Khơi thông tiềm năng sau 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ - Kỳ cuối

Cập nhật: 09-07-2015 | 09:48:46

Kỳ cuối: Tạo điều kiện cho sự hợp tác bền vững

Những năm qua, Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp (DN) vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến làm ăn lâu dài. Nhiều tập đoàn, công ty lớn của các nước đã đến đầu tư làm ăn hiệu quả tại Bình Dương. Kết quả này tiếp tục khẳng định Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các DN Hoa Kỳ.

 Thị trường xuất khẩu lớn

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu (XK) khi chiếm tới 18% tổng kim ngạch XK. Năm 2014 Việt Nam đã vượt qua hai nước XK lớn vào Hoa Kỳ là Thái Lan, Malaysia để trở thành nước XK số 1 trong ASEAN vào thị trường này. Hoa Kỳ hiện cũng đang là thị trường XK lớn nhất của Bình Dương. Theo Cục Thống kê, năm 2010 Bình Dương XK vào thị trường Mỹ 2,328 tỷ đô la Mỹ; năm 2011 là 2,734 tỷ đô la Mỹ; năm 2012 là 2,949 tỷ đô la Mỹ; năm 2013 là 3,797 tỷ đô la Mỹ và năm 2014 là 4,281 tỷ đô la Mỹ.

Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Đại Tây Dương (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An), cho biết Hoa Kỳ luôn là một trong những thị trường XK lớn của công ty và chiếm 1/3 tổng sản phẩm XK của công ty.

Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút DN FDI,
trong đó có DN Hoa Kỳ. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất,
kinh doanh của một DN Mỹ tại Bình Dương. Ảnh: D.CHÍ

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết hiện nay Hoa Kỳ là một trong những thị trường XK lớn các mặt hàng XK chủ lực của Bình Dương. Đối với mặt hàng gỗ, trong 6 tháng đầu năm 2015 ngành gỗ của Bình Dương tiếp tục dẫn đầu về kim ngạch XK. Với nhu cầu sử dụng sản phẩm từ gỗ khá lớn và ngày càng tăng, Hoa Kỳ được kỳ vọng là thị trường XK gỗ đầy tiềm năng của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Ông Bình cho biết thêm khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thực hiện sẽ mở ra cơ hội cho ngành dệt may, nếu đáp ứng được các yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ. Bởi khi đó hàng dệt may XK của nước ta sang thị trường Hoa Kỳ sẽ được hưởng thuế suất 0%, hàng dệt may của Việt Nam nhờ đó sẽ trở nên cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác không tham gia TPP (như Trung Quốc, Ấn Độ…). Bên cạnh đó nhu cầu sử dụng hàng may mặc của Hoa Kỳ dự báo tăng khi kinh tế của nước này tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Điểm đến hấp dẫn của DN Hoa Kỳ

Theo ông Dương Tấn Thành, Trưởng phòng Hợp tác kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay Bình Dương đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư lớn vào tỉnh, trong đó ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ. Mỹ là đối tác đứng thứ 7 đầu tư lớn vào Bình Dương với tổng vốn gần 682,3 triệu đô la Mỹ (tính đến ngày 30-6-2015). Môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện nay Bình Dương là một trong những điểm đến hấp dẫn của các DN, trong đó có DN của Hoa Kỳ. Các ngành dệt may, sản phẩm gỗ, điện, điện tử, gốm sứ, hóa chất... được nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm và tìm hiểu cơ hội đầu tư như Tập đoàn P&G, Tập đoàn Unilever, Tập đoàn Anheuser - Busch InBev...

Đánh giá về môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương, ông Ricardo Vasques, Tổng Giám đốc Công ty AB In Bev Việt Nam, nói Bình Dương là tỉnh có lợi thế địa lý chiến lược và có môi trường đầu tư rất tốt. Vì thế công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy bia tại đây. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 100.000m2 với năng suất lên đến 50 triệu lít bia mỗi năm trong giai đoạn 1 và dự kiến mở rộng lên 100 triệu lít bia mỗi năm cho giai đoạn tiếp theo.

Việc nhiều công ty, tập đoàn của Hoa Kỳ tiếp tục lựa chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Điều này chứng tỏ môi trường đầu tư năng động và thuận lợi của tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Hoa Kỳ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung.

Tạo thuận lợi cho DN

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương đã và đang tích cực triển khai thực hiện tốt các quy định mới của Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7- 2015; bảo đảm quy trình, thủ tục tiếp nhận, cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký DN và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và DN trong quá trình thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới.

Trong cải cách thủ tục hành chính, tỉnh thực hiện đúng các quy định của Trung ương về quản lý đầu tư nước ngoài; thực hiện tốt các chương trình, đề án cải cách thủ tục nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí gia nhập thị trường của DN... Bên cạnh đó tỉnh cũng sẽ tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra tỉnh cũng tiếp tục chú trọng xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, gắn mục tiêu đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề trên địa bàn tỉnh với yêu cầu sử dụng của các nhà đầu tư.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để tiếp tục thu hút vốn FDI trong giai đoạn tới, Bình Dương đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đào tạo nghề. Đặc biệt tỉnh tập trung phát triển mạng lưới giao thông, phát triển các khu đô thị mới, trong đó điểm nhấn là thành phố mới Bình Dương nhằm phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, xác định mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của DN, Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh công nghiệp - dịch vụ - đô thị; đồng thời tạo điều kiện cho các DN chủ lực của tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, văn minh và hiện đại.

Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên phát triển các ngành có hàm lượng chất xám cao, có giá trị kinh tế lớn, ít sử dụng lao động và ít có nguy cơ gây ô nhiễm. Bình Dương cũng sẽ tập trung làm tốt việc xử lý môi trường và tiết kiệm năng lượng...

Tại buổi trao chứng nhận đầu tư đợt I-2015 mới đây, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành của tỉnh luôn nhận thức rõ rằng cộng đồng DN đã, đang và sẽ là nhân tố góp phần quan trọng, to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành cùng DN; luôn trân trọng và lắng nghe những ý kiến góp ý chân thành, trách nhiệm của các hiệp hội, chi hội và những tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư, DN để có những giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên