Không bỏ sót đối tượng bị ảnh hưởng vì sự cố môi trường biển

Cập nhật: 05-08-2016 | 18:50:12

Thương lái thu mua cá của ngư dân. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Sáng 5-8, Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm trưởng đoàn đã về thăm và làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về tình hình lao động, việc làm và các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho thấy sự cố môi trường đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới việc làm của hàng vạn lao động ở 56 xã thuộc 6 huyện ven biển bao gồm: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Tổng số lao động bị mất việc làm, thất nghiệp hoặc bị giảm sút việc làm là 42.520 người; thuộc các lĩnh vực ngành nghề: đánh bắt hải sản, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá, nuôi trồng thủy sản và sản xuất muối, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Sự cố môi trường cũng đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của trên 30.000 hộ gia đình.

Thực hiện các giải pháp khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện hỗ trợ 4 đợt cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường với tổng lượng lương thực hỗ trợ các hộ gia đình là 3.748 tấn. Bên cạnh đó, Quỹ cứu trợ và Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Hà Tĩnh đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 12,3 tỷ đồng và 30 tấn gạo cho người dân các vùng bị ảnh hưởng.

Hà Tĩnh cũng hỗ trợ 100% kinh phí ngân sách mua thẻ bảo hiểm y tế cho 9.210 thành viên thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Hà Tĩnh cũng đã có chính sách hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn cho hộ nghèo và cận nghèo chuyển đổi ngành nghề; hỗ trợ đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần có công suất trên 400 CV.

Về tình hình triển khai công tác thu thập thông tin hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiến hành thu thập thông tin trên địa bàn 56 xã với 59.136 hộ và 215.433 nhân khẩu. Dự kiến đến ngày 20/8/2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh sẽ báo cáo kết quả về Bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Y tế Hà Tĩnh và đại diện 6 huyện bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển đã đóng góp, thảo luận nhiều vấn đề xung quanh công tác thống kê thiệt hại và thu thập thông tin.

Bên cạnh đó, các sở, ngành và đại diện 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã gửi nhiều kiến nghị, đề xuất đến các bộ, ngành Trung ương để xác định chính xác thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Hà Tĩnh trong việc chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng khẳng định tính cần thiết của việc khảo sát thông tin hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, công tác khảo sát phải đảm bảo không bỏ sót, không tính trùng đối tượng.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đánh giá cao thông tin mà các sở, ngành, huyện, thị của tỉnh Hà Tĩnh cung cấp là rất hữu ích, thiết thực cho việc thiết kế Đề án xác định thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tỉnh Hà Tĩnh sẽ xây dựng bộ định mức mức độ bồi thường đến các đối tượng trực tiếp và gián tiếp bị ảnh hưởng. Số liệu điều tra sát thực với tình hình thực tế./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên