Không bỏ sót trường hợp người về từ vùng dịch bệnh

Cập nhật: 18-08-2020 | 07:39:55

Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới, ngành y tế TX.Bến Cát phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương thực hiện truy vết người đến hoặc trở về từ vùng dịch bệnh. Nhờ thực hiện quyết liệt biện pháp trên, thị xã đã quản lý được con người, giúp cho địa phương được bình yên, cuộc sống của bà con nói chung không bị xáo trộn.

 Người dân đến khai báo y tế tại TTYT TX.Bến Cát

 Từ cuối tháng 7 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế về việc tăng cường quản lý người về từ Đà Nẵng, Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Bến Cát chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với UBND xã, phường truy vết người trở về từ vùng dịch bệnh. Bác sĩ Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc TTYT TX.Bến Cát, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực xã, phường cập nhật, rà soát, xác minh, lập danh sách đối với những trường hợp đến hoặc về Bình Dương từ các tỉnh, thành có ca nhiễm Covid-19 hiện đang lưu trú trên địa bàn. Ngành cũng theo dõi, nắm bắt các trường hợp về địa phương qua đường mòn, lối mở, không khai báo y tế, yêu cầu các trường hợp trên thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường nơi cư trú để được quản lý. Những trường hợp có đi qua các khu vực theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, thì thực hiện khai báo y tế đầy đủ và tự cách ly y tế tại nhà hoặc nơi cư trú; nhân viên y tế hướng dẫn các biện pháp tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn người dân báo ngay cho cơ sở y tế khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở”.

Nhờ được tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, đa phần người dân đã có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Biết được quy định người về từ vùng dịch bệnh phải thực hiện khai báo y tế, người dân đã chủ động tìm đến cơ sở y tế để khai báo lịch trình đi, về từ các tỉnh, thành có ca mắc mới Covid-19. Có trường hợp người dân đến bệnh viện, nhưng cũng có người đến trạm y tế thực hiện khai báo. Sau đó người dân được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ý thức về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, có trường hợp người dân còn chủ động đề nghị được xét nghiệm Covid-19. Với trường hợp người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã, phường có quyết định cho họ tự cách ly tại nhà. Đối với đối tượng đến hoặc trở về được Bộ Y tế thông báo khẩn, TTYT hướng dẫn họ tự chăm sóc sức khỏe. Tại phường Tân Định có một trường hợp đi chung chuyến bay với bệnh nhân 557. Từ thông báo của Bộ Y tế, đồng thời người nhà đã chủ động báo cho ngành y tế, TTYT đã đến nhà đưa đối tượng về khu cách ly tập trung. Sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính, ngành đã hướng dẫn người này trở về nhà tự cách ly tiếp đủ 14 ngày theo quy định, kể cả người nhà cũng thực hiện cách ly.

Ngoài những trường hợp tự giác, thì vẫn còn một vài người dân chưa tìm đến cơ quan chức năng để khai báo lịch sử đi lại tại vùng có dịch bệnh. Với những trường hợp này, người dân ở nơi cư trú đã báo cho ngành y tế vào cuộc kịp thời, không để bỏ sót trường hợp nào. Bác sĩ Thảo cho biết thêm, ngành tăng cường giám sát các trường hợp về từ các tỉnh đang có dịch là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk... Các trường hợp có đến các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế về TX.Bến Cát, khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, TTYT cũng phối hợp Công an thị xã, các địa phương tăng cường giám sát các trường hợp nhập cảnh vào TX.Bến Cát qua đường tiểu ngạch, nhập cảnh trái phép. Đến nay, TTYT đã đón một chuyên gia người Trung Quốc từ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) về cách ly y tế tập trung.

Chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung là trách nhiệm của ngành y tế. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, TTYT TX.Bến Cát cũng hỗ trợ ngành giáo dục - đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, ngành đã tổ chức, hướng dẫn làm tờ khai y tế, điều tra dịch tễ cho toàn bộ giáo viên làm công tác thi và học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TX.Bến Cát. Với sự cộng đồng trách nhiệm ấy, đã góp phần giúp cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh nói chung, TX.Bến Cát nói riêng được thành công, an toàn khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến khó lường, nhiệm vụ của cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vẫn còn gian nan, vất vả. Với tinh thần làm việc quên mình và đầy trách nhiệm của toàn ngành, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân Bến Cát.

 Qua rà soát, truy vết người v t vùng dch bnh, đến nay TX.Bến Cát đã điu tra, hướng dn khai báo y tế được 545 người v t các tnh, thành có dch bnh. Nhng trường hp này thc hin khai báo y tế đầy đủ và t cách ly y tế ti nhà hoc nơi cư trú; nhân viên y tế hướng dn các bin pháp t theo dõi sc khe ti nhà...

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên