Không chịu hoàn lương

Cập nhật: 27-11-2015 | 09:20:06

Sau một lần vấp ngã và vướng vào vòng lao lý, những tưởng nhiều người sẽ biết vượt qua mà làm lại cuộc đời. Tiếc thay, có người không làm được vậy, họ lại tiếp tục phạm tội, tiếp tục trượt dài…

Lừa vợ bạn

Ngày 6-3-2013, Trần Văn Lĩnh (SN 1990, quê Nghệ An) bị TAND TX.Dĩ An xử phạt 18 tháng tù về hành vi cướp giật tài sản. Trong thời gian chấp hành án tù tại trại giam Tống Lê Chân, Lĩnh có quen với phạm nhân Phạm Văn D. Anh D. đưa cho Lĩnh số điện thoại của vợ mình là chị Nguyễn Thị M. để sau này liên lạc. Sau khi chấp hành án tù, Lĩnh về sống tại KP Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Thời gian này Lĩnh vẫn không chịu tìm việc làm mà suốt ngày lêu lổng. Do không có tiền xài nên Lĩnh nảy sinh ý định tiếp cận chị M. để chiếm đoạt tài sản. Lĩnh gọi điện thoại cho chị M. xưng là bạn của anh D., Lĩnh nói khi nào chị M. đi thăm chồng thì cho gã đi theo để gửi quà thăm nuôi. Sau đó Lĩnh hẹn gặp chị M. tại quán cà phê để sắp xếp đi thăm anh D.

Tưởng Lĩnh nói thiệt, chị M. chạy xe máy đến quán cà phê gặp Lĩnh. Vừa thấy xe máy của chị M., Lĩnh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài. Sau vài câu xã giao, Lĩnh nói có một vài người bạn muốn gửi quà vào trại cho anh D. nên giờ phải đi gặp họ. Mục đích của Lĩnh là muốn có cơ hội để chiếm đoạt xe máy. Sau đó Lĩnh yêu cầu chị M. chở đến một số đoạn đường vắng “để gặp bạn”. Vì chị M. đề cao cảnh giác nên đối tượng này không thể ra tay được. Mặc dù vậy Lĩnh vẫn không bỏ cuộc, hắn liên tục yêu cầu chị chạy lòng vòng ở TX.Dĩ An, sau đó sang tận quận 9, TP.Hồ Chí Minh rồi lại vòng về Dĩ An. Đến phường Bình Thắng, thấy đồng hồ xăng của xe máy báo hiệu sắp hết, Lĩnh giục chị M. vào đổ xăng. Lợi dụng lúc chị M. đang trao đổi với nhân viên cây xăng, Lĩnh nhảy lên xe nổ máy bỏ chạy.

Sau khi chiếm đoạt được xe máy, Lĩnh mở cốp xe lấy hết giấy tờ bỏ túi rồi mang xe đi bán được 7 triệu đồng. Chỉ một thời gian ngắn số tiền kia cũng hết, Lĩnh lại nghĩ ra cách làm tiền chị M. Lĩnh gọi cho chị M. và giả giọng bảo rằng có người mang giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe của chị đến cầm cho anh ta 3 triệu đồng, giờ nếu chị M. muốn chuộc lại toàn bộ số giấy tờ trên thì phải trả 3,5 triệu đồng. Chị M. đồng ý và hẹn gặp ở trước KCN Bình Đường để giao tiền.

Tưởng lần này chị M. lại “dính bẫy”, Lĩnh gặp một thanh niên ở trọ kế bên nói có nhặt được một số giấy tờ rồi nhờ anh này mang đi gặp chủ sở hữu và lấy tiền hậu tạ. Không biết gì về kế hoạch của Lĩnh, người thanh niên này đồng ý tham gia. Khi anh ta xuất hiện tại điểm hẹn để thực hiện giao dịch thì bị công an bắt giữ. Ngay sau đó Lĩnh bị bắt phục vụ công tác điều tra. Với hành vi phạm tội lần này, Trần Văn Lĩnh lại phải bóc lịch 15 tháng với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cướp quen tay

Tạ Đình Ngân (SN 1992, quê Cần Thơ) từng bị lãnh 15 tháng tù giam về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trịnh Đình Dũng (SN 1992, quê Thanh Hóa) cũng từng bị ngồi tù 9 tháng về hành vi trộm cắp tài sản. Gặp nhau, hai đối tượng này lại cùng nhau làm chuyện phi pháp và cùng nhau xộ khám.

Theo hồ sơ vụ án, sau thời gian chấp hành án tù, Ngân và Dũng không chí thú làm ăn mà sống lang thang ở khu vực Bến xe Miền Đông. Hết tiền, chúng bàn nhau lừa tài xế xe ôm đến nơi vắng rồi tấn công cướp tài sản. Anh Mai Văn C., một tài xế xe ôm đã bị chúng chọn thuê chở đến khu vực làng đại học ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Sau đó chúng lại điều anh đến con đường vắng ở phường Bình An tấn công cướp xe máy mang đi bán được 1,5 triệu đồng.

“Thừa thắng xông lên”, sau khi xài hết tiền, mấy ngày sau Ngân và Dũng lại bàn kế hoạch cùng đi cướp. Chúng thuê anh Thàm A V. chở đến trường Đại học Nông Lâm với giá 150.000 đồng. Trời đã khuya, vì muốn chạy chuyến cuối cùng trước khi về nhà nghỉ ngơi nên anh V. đồng ý. Lần này hai tên cướp lại điều anh chạy lòng vòng ở khu vực hầm đá nhằm chờ thời cơ. Khoảng 23 giờ thì đến đoạn đường vắng, Dũng yêu cầu anh V. dừng xe để đi vệ sinh. Xe vừa dừng, Dũng nhảy xuống xe, còn Ngân ôm chặt anh V. để anh không thể phản ứng. Dũng cầm nón bảo hiểm dí vào mặt anh V. ra lệnh “Bọn tao là cướp, có gì trong ngưởi bỏ hết ra, đừng để bị đánh!”. Trước tình thế này nạn nhân chỉ biết làm theo những gì chúng sai bảo. Ngay lúc đó lực lượng Công an phường Đông Hòa tuần tra đến phát hiện sự việc nên tiến hành truy bắt bọn cướp. Lực lượng truy đuổi đến ngã tư Gò Dưa (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) mới bắt được Ngân và thu giữ xe máy. Sau đó Dũng bị bắt trong một vụ án khác.

Với những hành vi táo bạo mà các đối tượng đã gây ra, lần này Tạ Đình Ngân và Trịnh Đình Dũng bị tuyên một mức án nghiêm khắc: Mỗi bị cáo bị tuyên phạt 8 năm tù giam về hành vi cướp tài sản.

 L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên