Không chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 16-11-2016 | 07:46:27

Dù không phải là bệnh lạ, nhưng sốt xuất huyết (SXH) vẫn xuất hiện rải rác với số lượng không nhỏ, khiến mọi người lo ngại vì sự nguy hiểm của bệnh. Vì vậy, người dân không nên chủ quan khi điều trị và cần tìm hiểu các biện pháp phòng tránh hiệu quả.

 

 Bệnh nhân đang điều trị SXH tại khoa nhiễm BVĐK tỉnh

 Ghi nhận tại một số bệnh viện cho thấy, đa số các bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng có biến chứng sau khi sốt cao liên tục 3 - 4 ngày, đau bụng, chảy máu răng, chảy máu cam. Có trường hợp nặng hơn là bé trai (12 tuổi) được chuyển từ Trung tâm Y tế TX.Thuận An về BVĐK tỉnh trong tình trạng sốc SXH Dengue nặng (ói ra máu, đi cầu phân đen, mạch nhanh, huyết áp tụt). Các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp chống sốc như: truyền máu, cho bé thở bằng NCPAP… Đến nay, sau 8 ngày điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định. Một trường hợp khác là bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng SXH có dấu hiệu cảnh báo (đau bụng, ói, cô đặc máu, gan to). Sau khi tiến hành truyền dịch 6 ngày thì các triệu chứng đau gan, ói, máu không bị cô đặc nữa, sức khỏe của bé dần ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nhưỡng, Phó Trưởng khoa nhi BVĐK tỉnh, năm nay, SXH không có ca nặng nhiều nhưng xuất hiện rải rác và hầu như tháng nào khoa nhi cũng tiếp nhận hơn 100 ca SHX. Từ ngày 14-9 đến 14-11, khoa tiếp nhận điều trị cho 365 ca SXH, tăng gấp đôi so với những tháng không mưa. Tại khoa nhiễm BVĐK tỉnh, từ tháng 4-2016 đến nay, mật độ SXH tăng 50% so với trước, mỗi tháng có hơn 200 ca. Hàng ngày có từ 30 - 50 bệnh nhân đang điều trị SXH. Theo thống kê từ đầu tháng 8 đến 31-10, khoa nhiễm BVĐK tỉnh có 667 ca nhập viện do SXH. Trong đó, tháng 8 có 203 ca, tháng 9 có 239 ca và tháng 10 có 225 ca.

Theo thống kê từ đầu tháng 8 đến 14-11, tại BVĐK tỉnh, số ca nhập viện do SXH hơn 1.030 ca. Và trong những ngày gần đây (từ ngày 4 đến 13-11), tại BVĐK tỉnh, số ca nhập viện do sốt xuất huyết là 127 ca. Trong đó, có 52 ca ở khoa nhi và 75 ca ở khoa nhiễm.

Hiện nay, mức độ nặng do SXH có thay đổi. Nếu như trước đây SXH chỉ xuất hiện ở bệnh nhi, thì nay xuất hiện nhiều ở người lớn. Trước đây, bệnh nhân nặng là bị sốc và xuất huyết thì nay có thêm biến chứng suy đa phủ tạng. Đa số các bệnh nhân nhập viện khi có các biểu hiện sốt, xuất huyết, chảy máu răng, chảy máu cam, đau bụng, nôn ói, hoặc được chuyển đến từ các phòng khám ngoài khi xét nghiệm kết luận có tiểu cầu giảm thấp, hay SXH nằm trong dấu hiệu cảnh báo. Nặng hơn là tình trạng sốc SXH, bệnh nhân có biểu hiện mạch nhanh, huyết áp tụt, lừ đừ, bứt rứt, vật vã, tiểu ít, suy đa phủ tạng. Sau khi nhập viện, được truyền dịch theo phác đồ của Bộ Y tế. Đối với trường hợp suy đa phủ tạng thì tùy theo cơ địa mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tiến hành các phác đồ điều trị. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Trưởng khoa nhiễm BVĐK tỉnh, SXH là một trong những bệnh nguy hiểm vì bệnh diễn tiến nhanh và có thể gây tử vong. Hiện, bệnh SXH vẫn chưa có thuốc chủng ngừa và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, người dân có thể phòng tránh bằng việc ngủ mùng kể cả ban ngày, sử dụng thuốc thoa toàn cơ thể để tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, người dân cũng cần vệ sinh môi trường sống thường xuyên, phát quang bụi rậm, diệt muỗi, diệt lăng quăng thường xuyên trong những vật chứa nước trong nhà và quanh khu vực sinh hoạt của gia đình.

Khi có các biểu hiện như sốt cao thì bệnh nhân chỉ nên uống thuốc hạ sốt bằng Paracetamol, lau mát, tắm mát, uống nhiều nước, nước trái cây, ăn cháo loãng. Không nên uống thuốc hạ sốt có kèm theo giảm đau như: Ibufrofen, Diclofenac… Bởi nếu đúng là sốt do SXH thì sẽ gây nên tình trạng xuất huyết rất nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. SXH thường biểu hiện các biến chứng sau 3 đến 4 ngày sốt cao liên tục. Vì vậy, nếu sốt cao liên tục 2 ngày thì nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm công thức máu, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh bệnh trở nặng khó điều trị.

 MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên