Không chủ quan với dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 25-02-2017 | 14:19:11

Dịch cúm gia cầm A/H5N1 đang có dấu hiệu lây lan nhanh. Theo Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện đã có 6 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 6 tỉnh: Nam Định, Nghệ An, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Ngoài ra, một nguy cơ đáng lo hơn là dịch cúm gia cầm A/H7N9 có thể phát sinh và lây lan trong thời gian tới. Trong khi đó đại dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang hoành hành, lây lan rộng trên đàn gia cầm ở nhiều tỉnh của Trung Quốc đã làm nhiều người nhiễm và tử vong. hoạt động vận chuyển, tiêu thụ gia cầm ở các tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Nam bộ.

 Và nguy cơ này càng cao hơn khi hiện nay gia cầm mà chủ yếu là gà nhập lậu vẫn tràn vào nước ta qua các hoạt động vận chuyển, tiêu thụ gia cầm ở các tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Nam bộ.

Dù chưa phát hiện chủng vi-rút A/H7N9 nhưng nước ta vẫn đứng trước cảnh báo cao về nguy cơ lây nhiễm dịch nếu không có những biện pháp ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới. Trong khi đó một số địa phương cũng còn lơ là trong việc kiểm soát, phòng chống dịch. Đặc biệt là trong cộng đồng dân cư, ý thức về phòng chống dịch cúm chưa được nâng cao.

Trong 6 tỉnh phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm, Bình Dương dù chưa rơi vào danh sách này, tuy nhiên việc phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trong giai đoạn hiện nay là cấp bách. Mới đây, ngày 22-2, Đồng Nai - tỉnh giáp ranh Bình Dương đã phát hiện ổ dịch cúm A/ H5N1 trên đàn gà 5.000 con tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch cúm gia cầm, Chi cục Chăn nuôi, thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh nhằm để ngăn chặn dịch từ xa.

Hiện nay các chuyên gia y tế đã cảnh báo và lo ngại là khi nhiễm vi-rút cúm A/H7N9, khác với vi-rút cúm A/H5N1, gia cầm vẫn khỏe mạnh nên khó phát hiện gia cầm đã nhiễm bệnh hay chưa. Do đó, việc phòng chống càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai biện pháp ngăn chặn, giám sát việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch; đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm từ gia cầm sống, thịt gia cầm đông lạnh, trứng gia cầm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được kiểm dịch. Vì vậy việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng về cách chọn mua, chế biến thịt gia cầm thế nào để bảo đảm không lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người cũng là vấn đề cần được quan tâm. 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
H7N9

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên