Không có “vùng cấm” với “xe vua”!

Cập nhật: 08-10-2015 | 07:08:35

 “Mở chiến dịch kiểm tra các “xe vua”, “xe lo go”, xe biển kiểm soát 80B giả, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào thì xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này. Không còn tình trạng “xe vua” trên đất nước chúng ta”, đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2015 vừa được tổ chức. 

Chưa bao giờ vấn đề “xe vua” được quan tâm và chỉ đạo “làm mạnh” như hiện nay. Dư luận đặt câu hỏi, vậy “xe vua” là xe gì mà gây được sự chú ý vậy? Hiểu nôm na “xe vua” là loại xe chở quá tải, có dán logo của một doanh nghiệp hay có một ký hiệu nào đó và mặc sức tung hoành nhưng ít khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy”! Hệ lụy của những “xe vua” này gây ra thì ai cũng thấy rõ: Đó là những hung thần trên đường khi chạy bạt mạng, tha hồ lạng lách và có thể gây tai nạn cho người đi đường, làm ảnh hưởng đến cầu đường…

Để dẹp được nạn “xe vua” có lẽ không khó như nhiều người nghĩ, điều cần thiết trước tiên đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan hữu quan. Nói như lời Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là “Không có vùng cấm đối với công tác này!”. Về điều này thì thời gian qua Bình Dương đã làm một cách quyết liệt, thể hiện qua 2 vụ việc mới đây. Sáng 27-9, qua công tác tuần tra trên địa bàn, Công an huyện Bàu Bàng phát hiện đoàn xe tải chở hàng cồng kềnh, có dấu hiệu quá tải đậu nhiều giờ tại khu vực xã Lai Uyên. Nhận thấy các dấu hiệu vi phạm của đoàn xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 13 nên lực lượng chức năng lập tức di lý đoàn xe quá tải trọng về trụ sở Công an huyện Bàu Bàng để xử lý. Hầu hết các xe đều dán logo của Công ty TNHH TMDV Ngọc Phát và logo “VĐP”.

Qua kiểm tra 19 xe tải này, lực lượng chức năng đã phát hiện 13 xe vi phạm vượt tải trọng cho phép, trong đó có 12 xe vi phạm vượt tải trọng từ 100% trở lên. Có 5 xe vượt tải trọng hơn 200%, trong đó có xe vượt tải trọng lên đến 317%. Trước đó, cũng tại đoạn đường này, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã kiểm tra, phát hiện 27 xe tải đậu đỗ trên quốc lộ 13 nhiều ngày gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Tiến hành cân tải trọng, các phương tiện đều vượt tải trọng trên 100%. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền hơn 1 tỷ đồng đối với các lái xe và chủ xe các phương tiện vi phạm.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết lực lượng thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương để tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe quá tải, đồng thời triển khai trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 13 và một số tuyến đường trọng điểm khác trên địa bàn để xử lý tình trạng xe quá tải, tạo an tâm cho người dân...

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh cũng như sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp, những chiếc “xe vua” sẽ không còn “đất” sống!

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên