“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Cập nhật: 22-10-2018 | 08:12:01

 Tháng hành động “Vì người nghèo” là đợt cao điểm để hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Đây là hoạt động rộng lớn, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần thương yêu đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, đồng thời góp phần bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong 18 năm qua kể từ khi phát động cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”, cả nước đã xây dựng, sửa chữa gần 1,5 triệu căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh; tặng quà cho hàng triệu người nghèo; tổ chức nhiều đợt cứu trợ thiên tai, chữa bệnh cho người nghèo… Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ hơn 50.000 tỷ đồng. Đặc biệt, các chương trình “Cặp lá yêu thương”, “Lục lạc vàng”, “Quỹ tấm lòng Việt”, ‘Trái tim cho em”, “Ngôi nhà ước mơ”... đã tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều hiện đã giảm nhanh, xuống còn 6,7%; tỷ lệ tái nghèo thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước.

Tại Bình Dương, trong nhiều năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã ban hành các chương trình hành động cụ thể cho từng giai đoạn với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh giảm 1.850 hộ nghèo và hiện nay Bình Dương không còn hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của Trung ương.

Mặc dù vậy, hiện nay nhìn rộng trên bình diện xã hội, vẫn còn nhiều trăn trở khi cả nước vẫn còn 2,9 triệu hộ nghèo, cận nghèo. Đâu đó vẫn còn xuất hiện những cảnh đời éo le, rất đỗi thương tâm. Vì vậy, để không ai bị bỏ lại phía sau, nhiệm vụ trong công tác giảm nghèo bền vững đòi hỏi phải có cách làm chủ động, sáng tạo và huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội hơn nữa. Tháng cao điểm hành động “Vì người nghèo” là dịp để mỗi tổ chức, cá nhân hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, làm lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, “thương người như thể thương thân” trong cộng đồng

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên