Không để kẻ xấu lợi dụng!

Cập nhật: 07-01-2015 | 08:30:00

Mới đầu năm 2015, một thông tin khiến cho mọi người phải lưu tâm, đó là người dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai lại đổ xô bán lá điều khô cho thương lái. Thật sự chưa ai biết rõ mục đích của việc mua lá điều khô của thương lái, nhưng theo các nhà chuyên môn thì việc thu gom lá điều khô ở vườn sẽ không tốt cho việc sinh trưởng của cây trồng. Việc thu mua lá điều khô sẽ dẫn đến việc tận diệt lá điều, có người hái lá điều khô đem phơi khô rồi bán hay phun hóa chất để lá điều rụng hàng loạt và sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và năng suất của cây điều.

 Chuyện thương lái nước ngoài thu mua những thứ “lạ đời” như: lá xoài non, ốc bươu vàng, nụ hoa thanh long, mầm thảo quả, dừa khô, đỉa… cứ lâu lâu lại diễn ra ở nơi này, nơi nọ. Cách đây không lâu, thương lái Trung Quốc đã thu mua lá điều non ở Bình Phước với giá khá cao. Vì nhẹ dạ, cả tin, nhiều người đã lặt trụi lá điều non đem bán. Kết quả là thương lái ngừng thu mua đột ngột, cây điều thì cũng tiêu điều, xơ xác, khiến cho người dân một phen lao đao. Trước đây, giáo sư Võ Tòng Xuân đã từng nói, mục đích mua hàng nông sản kỳ lạ của thương lái Trung Quốc là những chiêu bài làm giá thu lợi, là kiếm nhiều tiền và phá hoại kinh tế Việt Nam. Thời gian đầu, họ nói muốn mua một lượng lớn lá điều, sau đó nâng giá lên. Sau khi mua lá điều khô đợt 1 và đợt 2, thương lái thổi giá, có thể đưa ra giá trên trời, nhưng lại không mua, mà đưa lá điều khô đã mua đem ra bán với giá ngất ngưởng, ăn chênh lệch rồi biến mất.

Câu chuyện lại tái diễn với chiêu trò mua đỉa ở Hà Nội. Với giá thu mua cao ngất ngưỡng, từ 800.000 - 1 triệu đồng/ký, nhiều người đã bỏ công ăn việc làm đi thu gom đỉa, thậm chí nuôi đỉa để bán. Cho đến khi thương lái đột nhiên mất tích, đã làm cho người dân lao đao, cuộc sống của bà con ở một số nơi bị xáo trộn vì đỉa sinh sôi nảy nở, theo cống bò vào nhà dân, môi trường, sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thiết nghĩ, qua những câu chuyện đã xảy ra thời gian qua, người nông dân cần hết sức cảnh giác, đừng để kẻ xấu lợi dụng phá hoại kinh tế của nước ta. Khi trên thị trường xuất hiện tình trạng mua bán những thứ “trời ơi”, thì người dân phải suy xét kỹ lưỡng. Bởi người bị thiệt trước nhất là người nông dân. Chuyện thương lái Trung Quốc thu mua những thứ lạ đời không chỉ người dân thiệt, mà còn ảnh hưởng kinh tế quốc gia. Đơn cử như chuyện thu mua rễ sim ở miền núi, làm cho người dân rủ nhau đi đào rễ sim. Đào rễ thì cây sẽ chết, đất không có cây cối bảo vệ, sẽ bị xói mòn và dễ dẫn đến lũ quét.

Chuyện giao thương mua bán với thương lái nước ngoài là điều bình thường trong thời kỳ hội nhập, giao lưu quốc tế rộng mở như hiện nay. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng cần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của những kẻ lợi dụng hoạt động kinh doanh để nhằm chống phá về kinh tế, phá hoại an ninh quốc gia. Vì thế người dân nên kiên quyết nói không với những vụ mua bán tương tự. Chính quyền địa phương cần tuyên truyền, giải thích, vận động người dân cảnh giác khi giao thương với các thương nhân nước ngoài. Song song đó, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc thu mua những loại hàng hóa “bất thường” này, cần có những hành lang pháp lý để nếu các thương lái, thương nhân nước ngoài thu mua những thứ “ lạ đời” nhưng có “ý đồ” nói trên, họ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên