Không để nạn “té nước theo mưa” tái diễn

Cập nhật: 13-05-2015 | 07:55:20

Sau khi giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít và trước đó, vào giữa tháng 3-2015 giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 7,5%, mới đây Bộ Tài chính có công văn yêu cầu Sở Tài chính các địa phương tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Đây là động thái cần thiết bởi trên thực tế, có không ít lần việc tăng giá điện, giá xăng dầu đã bị lợi dụng để hàng hóa, các loại dịch vụ tăng giá chóng mặt theo kiểu “té nước theo mưa”, tác động xấu tới kinh tế và đời sống người dân.

 Giá điện và xăng dầu là nguyên, nhiên liệu đầu vào có tác động, ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân. Và việc giá điện, giá xăng dầu tăng mạnh sẽ kéo theo giá cả các hàng hóa, dịch vụ khác tăng lên là điều tất yếu. Trước tác động của giá điện và xăng dầu được điều chỉnh tăng trong thời gian qua, được xem là thiếu tích cực, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện tâm lý e ngại về tình trạng tăng giá “té nước theo mưa” của các chủng loại hàng hóa, dịch vụ.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ngay sau khi giá xăng, dầu và giá điện được điều chỉnh, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, bám sát mục tiêu theo Nghị quyết 01 của Chính phủ, thực hiện các giải pháp như: Theo dõi sát tình hình diễn biến giá cả một số mặt hàng để có sự can thiệp, bình ổn giá kịp thời; chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt các phương án kê khai giá, kiên quyết không cho điều chỉnh tăng giá hàng hóa, dịch vụ một cách bất hợp lý, ăn theo giá điện và xăng dầu; đồng thời cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tăng giá bất hợp lý, thực hiện bình ổn giá...

Tuy nhiên, ngoài những văn bản nhắc nhở, lực lượng thanh tra về giá của ngành tài chính cần sớm vào cuộc và mạnh mẽ hơn. Một điều quan trọng nữa là từ phía các địa phương cũng phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác bình ổn giá; cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là đối với các mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải. Đồng thời cần có những biện pháp hữu hiệu nhằm lập lại kỷ cương trong quản lý giá cả hàng hóa, dịch vụ lâu nay vốn bị buông lỏng đã dẫn đến tình trạng không nghiêm túc trong thực hiện các quy định về giá thời gian qua.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên