CÔNG TÁC GIỮ GÌN AN TOÀN GIAO THÔNG DỊP LỄ 2-9 VÀ NGÀY KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI:

Không để xảy ra ùn tắc, quá tải

Cập nhật: 02-09-2015 | 09:40:21

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong ngày lễ 2-9 và khai giảng năm học mới 2015-2016, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng và cấp bách ngay từ cuối tháng 8-2015.

 Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: CÔNG KHANH

Bảo đảm giao thông ngày lễ

Trên tinh thần đó, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tăng cường chỉ đạo siết chặt quản lý ATGT đối với các phương tiện vận tải hành khách; yêu cầu các hợp tác xã vận tải, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, bến khách ngang sông (bến đò) có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Bên cạnh đó, sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương tập trung triển khai tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, bố trí đầy đủ phương tiện, kịp thời giải quyết các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm về chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định, sử dụng phương tiện quá niên hạn, quá thời gian kiểm định; phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT các địa phương có biện pháp tổ chức giao thông, phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là ở các khu vui chơi, giải trí, trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT743, ĐT745...

Các lực lượng chức năng cũng kiểm tra, rà soát các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, hệ thống báo hiệu đường bộ, các vị trí tiềm ẩn mất ATGT và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; yêu cầu các đơn vị thi công các công trình giao thông và bảo trì kết cấu hạ tầng tổ chức làm vệ sinh mặt đường, lề đường, hệ thống thoát nước mặt đường; tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình...

Riêng Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định, sử dụng phương tiện quá niên hạn, quá thời gian kiểm định; lập phương án phòng, chống, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép... Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được chỉ đạo công bố số điện thoại đường dây nóng của phòng trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại các bến xe, các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách để người dân liên hệ khi xảy ra vấn đề cần giải quyết...

Giao thông thông suốt, thuận tiện

Theo ông Đỗ Thành Chí, PhóChánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh về tăng cường những giải pháp cấp bách để bảo đảm TTATGT ngày lễ 2-9 và ngày khai giảng năm học mới, Thanh tra GTVT tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm TTATGT những ngày trước, trong và sau lễ 2-9. Việc thực hiện kế hoạch này nhằm mục đích phòng ngừa và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, thuận tiện phục vụ tốt sự đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông cũng xây dựng kế hoạch nhằm kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô, hoạt động vận chuyển khách ngang sông bằng đò ngang và vận chuyển khách du lịch bằng đường sông; kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải, quá kích thước giới hạn cho phép, tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng xe không bảo đảm ATGT; giải tỏa các tụ điểm mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây mất TTATGT đường bộ và trật tự đô thị. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vận chuyển pháo nổ, vật liệu cháy, nổ các loại bằng đường bộ, đường thủy nội địa. Đồng thời phối hợp đồng bộ với các cơ quan chức năng của tỉnh, của các huyện, thị, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng thẩm quyền các trường hợp vi phạm công trình giao thông, TTATGT và trật tự đô thị…

Riêng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ những ngày trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật các công trình cầu, đường, cọc tiêu, biển báo hiệu trên QL.13, QL.1K, các tuyến ĐT và các tuyến đường huyện, thị, thành phố trọng yếu nhằm phát hiện và báo cáo xử lý kịp thời những trường hợp mất mát, hư hỏng, thiếu sót. Song song đó là công tác kiểm tra ngăn chặn, xử lý các hành vi thi công công trình trên đường bộ không xin phép hoặc làm sai giấy phép, không có biện pháp bảo đảm ATGT.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh và các lực lượng chức năng của các huyện, thị, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách bằng đường bộ tại các bến xe khách và các điểm đón, trả khách. Kiên quyết xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách không bảo đảm điều kiện an toàn, chạy sai tuyến, chạy vòng vo đón khách, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, tranh giành khách. Đồng thời xử lý nghiêm các đại lý bán vé trái phép gây mất TTATGT và trật tự xã hội. Ngành cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị, thành phố kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải, quá kích thước giới hạn cho phép, tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng xe... Tổ chức phân luồng giao thông tại các khu vực có mật độ giao thông cao hoặc khi có xảy ra sự cố đột xuất. 

 Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 và kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, ngành giáo dục và đào tạo đang tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác giáo dục về bảo đảm ATGT cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học mới; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng năm học mới 2015-2016.

Riêng tại các địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT; cương quyết xử lý, trấn áp các hành vi cưỡng ép, xâm phạm tài sản, sức khỏe của hành khách và chống người thi hành công vụ.


 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên