Không gian ảo, hậu quả thật

Cập nhật: 12-06-2021 | 09:27:04

Chủ tịch công đoàn một công ty có hơn 3.000 công nhân ở TX.Tân Uyên, cho biết trước đây một số công nhân thường có ý kiến trái chiều từ vấn đề ở nhà ăn, bữa ăn, giờ tăng ca, việc cho quà hay tiền ngày lễ, tết. Có nhiều lần công nhân cũng đăng những thông tin thể hiện sự bức xúc trên Facebook, Zalo.

Nắm được thông tin, anh phối hợp cùng bộ phận nhân sự mời những người này lên làm việc cùng Ban Chấp hành công đoàn. Trước tiên các bộ phận liên quan hỏi nguyên nhân và lắng nghe mọi người nói, sau đó sẽ phân tích những mặt sai và thiệt hại nếu mỗi cá nhân bức xúc chuyện gì cũng đăng lên MXH. Bởi nơi đó tuy được gọi là không gian ảo nhưng để lại những hậu quả thật, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và cả người lao động. Từ đó, trong các cuộc đối thoại với công nhân, công đoàn đã chủ động tuyên truyền pháp luật cho công nhân để nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật.

Ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, cho biết Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên ban hành các văn bản và tổ chức tuyên truyền cho người lao động hiểu các quy định của pháp luật khi sử dụng MXH. Theo quy định điểm d, khoản 1, Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trên môi trường mạng là thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân; gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Tương tự, tại điểm a, điểm e, điểm h khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2- 2020 về xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

“Để tạo môi trường an toàn trên không gian mạng, LĐLĐ tỉnh sẽ thành lập lực lượng nòng cốt đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong hệ thống công đoàn. Qua đó, chủ động theo dõi, nắm bắt, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phản ánh kịp thời, chính xác tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng và dư luận trong đoàn viên, người lao động về các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động hoặc những diễn biến xấu gây hại đến an ninh, những thông tin xấu, lôi kéo, kích động người lao động đình lãn công, khiếu kiện tập thể gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên