Không khí bầu cử lan tỏa trong công nhân lao động

Cập nhật: 30-04-2021 | 05:45:19

Nhờ thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với công tác phòng, chống Covid-19, không khí của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đã và đang lan tỏa trong lực lượng công nhân lao động (CNLĐ).

Chủ nhà trọ là tuyên truyền viên

Có mặt tại khu nhà trọ Hồng Phúc (khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, TP.Dĩ An) vào lúc chiều tối, sau một ngày làm việc ở công ty mọi sinh hoạt ở khu nhà trọ trở nên nhộn nhịp hơn. Trong khi vừa chuẩn bị bữa cơm tối vừa xem chương trình thời sự trên tivi, chị Thang Thị Lý Hương, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH K.J ViNa, cho biết chị cùng các bạn cùng phòng ngoài việc cập nhật thông tin về bầu cử trên báo chí, truyền hình còn được công đoàn công ty, chính quyền và đoàn thể địa phương tuyên truyền, thông tin về bầu cử. Điều này đã giúp chị và nhiều CNLĐ khác nắm rõ thông tin để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử sắp tới.

 Thành đoàn Dĩ An ứng dụng công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội để tuyên truyền bầu cử cho thanh niên công nhân

Ở phòng trọ kế bên, anh Lý Bảo Ơn, quê An Giang, đang làm việc tại một công ty may mặc, cho biết: “Từ việc tìm hiểu thông tin trên báo chí cũng như qua các buổi tuyên truyền về bầu cử của gia đình chủ trọ cùng đoàn thể địa phương, tôi và anh chị em ở đây đã hiểu và sẽ phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới”. Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ khu nhà trọ Hồng Phúc (100 phòng trọ với gần 200 người lao động ở trọ), cho biết để giúp người ở trọ hiểu ý nghĩa của bầu cử, gia đình bà đã chủ động phối hợp với chính quyền cùng các đoàn thể địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử cho người ở trọ hiểu biết rõ hơn, tù đó thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Còn bà Vũ Thị Nượt, chủ nhà trọ ở khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), cho biết những buổi tuyên truyền bầu cử cho người lao động ở trọ được gia đình bà lồng ghép vào sinh hoạt nhà trọ tối thứ bảy hàng tuần. Ngoài việc tuyên truyền, bà Nượt còn giúp cập nhật danh sách cử tri là người lao động ở trọ gửi Ban điều hành khu phố. Chị Đỗ Thị Nhàn, một công nhân đang ở khu nhà trọ của bà Nượt, cho biết: “Tôi đã từng 2 lần tham gia đi bầu cử nên hiểu rõ việc thực hiện bầu cử là trách nhiệm của công dân”.

Nhiều cách làm hay

Bình Dương có hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp..., trong đó có hơn 80% là người lao động ngoại tỉnh. Do vậy, để người lao động hiểu và thực hiện tốt nghĩa vụ của cử tri, thời gian qua các cấp chính quyền, đoàn thể, phương tiện thông tin truyền thông đã và đang tích cực tuyên truyền, tạo sức lan tỏa không khí bầu cử trong CNLĐ. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện hiệu quả. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết Thành đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức các hình thức tuyên truyền bảo đảm tránh tập trung đông người. Trang fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An và các trang mạng xã hội của các cơ sở Đoàn trong thành phố thường xuyên đăng tải những thông tin chính thống về cuộc bầu cử, cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên chia sẻ những thông tin chính thống, hữu ích về trang mạng xã hội cá nhân của mình, qua đó giúp người dân tiếp cận được thông tin an toàn, nâng cao cảnh giác, tránh những tin không đúng do kẻ xấu cố tình xuyên tạc, chống phá. Mặt khác, Đoàn thanh niên 7 phường trên địa bàn đã tổ chức 8 chương trình tuyên truyền lưu động, phát hơn 3.000 tờ gấp về cuộc bầu cử tại các chi hội thanh niên công nhân trên địa bàn.

Còn bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An, cho biết Hội LHPN TP.Thuận An đã triển khai và chỉ đạo các cấp hội trên thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử tới hội viên, đặc biệt ở các chi hội nữ công nhân tại các khu nhà trọ. Trong đó, hội tập trung nội dung tuyên truyền quyền bầu cử, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử... Thông qua bầu cử, công dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để thực hiện quyền lực Nhà nước, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Bình Dương có hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp..., trong đó hơn 80% là người lao động ngoại tỉnh. Do vậy, để người lao động hiểu và thực hiện tốt nghĩa vụ của cử tri, thời gian qua các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan thông tin truyền thông đã và đang tích cực tuyên truyền, tạo sự lan tỏa không khí bầu cử trong CNLĐ. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện hiệu quả.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên