Không khí lao động đầu năm mới: Háo hức và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 18-02-2021 | 08:17:09

Theo ghi nhận của P.V, sáng 17-2 (tức mùng 6 Tết Tân Sửu 2021) đã có hơn 50% số công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh đến các công ty, xí nghiệp làm việc vào ngày đầu năm mới. Với những công nhân không được về quê đón tết, họ rất háo hức bắt tay ngay vào công việc. Song song đó, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) tại các địa điểm làm việc đã được các đơn vị chuẩn bị chu đáo.

 Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất gỗ Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên) thực hiện giãn cách trong sản xuất ngay trong ngày làm việc đầu năm

 Vui vì được đi làm lại

Đi làm vui hơn ở nhà - đó là tâm sự rất thật của nhiều CNLĐ trong những ngày đầu năm mới. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm ngàn CNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết. Trong khi đó, tết năm nay, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Bình Dương đã hạn chế tổ chức các sự kiện vui chơi tụ tập đông người nên hầu hết CNLĐ chỉ loanh quanh sinh hoạt ở khu nhà trọ. Thời gian nghỉ ngơi cũng đã đủ, nên việc được quay trở lại công ty, doanh nghiệp làm việc đã khiến nhiều CNLĐ tỏ ra háo hức. Họ cầu mong năm 2021 dịch bệnh sớm chấm dứt để năm sau có một cái tết đầm ấm, đoàn tụ bên gia đình, người thân nơi quê nhà.

Chị Hoàng Thị Thùy (quê Hà Tĩnh), công nhân Công ty Pungkook Sài Gòn 2, TX.Dĩ An, chia sẻ tết xa nhà nhưng chị được chính quyền địa phương, lãnh đạo công ty cũng như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp đến thăm hỏi, tặng quà, động viên... khiến chị cũng thấy ấm lòng. “Do dịch bệnh nên chúng em cũng không đi chơi đâu xa, chỉ loanh quanh khu nhà trọ, gọi điện cho người thân trò chuyện, chúc tết. Ngày đầu năm quay lại làm việc, bản thân em cảm thấy rất háo hức chứ ở nhà cũng buồn. Cầu mong năm 2021 dịch bệnh sớm qua nhanh để không ảnh hưởng đến công việc và tết năm sau em được về quê sum họp với gia đình”.

Công ty Pungkook Sài Gòn 2 có 1.717 lao động thì ngay sáng mùng 6 tết đã có 1.564 người quay trở lại làm việc. Bà Đỗ Thị Hoa, Giám đốc Công ty Pungkook Sài Gòn 2, cho biết: “Chỉ còn số ít công nhân về quê chưa lên kịp, họ đã xin phép quay trở lại làm việc ngay trong ngày 18-2. Dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng nhìn chung việc sản xuất, kinh doanh tại công ty chúng tôi không ảnh hưởng nhiều, thu nhập bình quân của CNLĐ được bảo đảm”.

Theo ghi nhận của P.V trong sáng cùng ngày, rất nhiều doanh nghiệp có số lượng hàng ngàn CNLĐ đã trở lại làm việc, tạo khí thế mới cho ngày đầu ra quân. Theo thống kê của LĐLĐ TX.Dĩ An, trong ngày mùng 6 tết, số CNLĐ ngoài khu công nghiệp đã trở lại làm việc đạt gần 80%; còn tại TX.Bến Cát, con số này đạt khoảng 40%. Ông Trần Trung Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Rất nhiều lao động về quê ăn tết đã trở lại địa phương để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm. Một số doanh nghiệp sẽ bắt đầu công việc vào những ngày tới chứ không phải ngày mùng 6 nên con số CNLĐ quay lại làm việc trong vài ngày tới sẽ còn tăng”.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành, LĐLĐ tỉnh cùng chính quyền các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời về PCDB trước, trong và sau tết khi công nhân quay lại Bình Dương làm việc trong những ngày đầu năm. Đối với công nhân ở lại Bình Dương đón tết, người ở trọ phải có xác nhận của chủ trọ về việc ở lại Bình Dương đón tết, không về quê. Với những công nhân về quê, khi quay lại Bình Dương làm việc phải khai báo y tế rõ ràng trước khi vào công ty.

Công ty TNHH Nawa Precision Việt Nam (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) sẽ cho công nhân trở lại làm việc ngày đầu năm vào sáng 18- 2. Để bảo đảm khâu PCDB, công ty đã chủ động khử trùng ở nhiều khu vực trong những ngày sau tết như nhà ăn, văn phòng, một số hành lang, cầu thang máy, bề mặt tiếp xúc…. Bà Nguyễn Thị Tường Vân, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết bên cạnh buộc CNLĐ phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách trong giờ ăn, công ty còn cho công nhân tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu trở về từ các tỉnh, thành có dịch. Năm nay, hầu hết các chuyên gia của công ty ở lại Bình Dương đón tết. Công ty thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB để bảo đảm sức khỏe cho mọi người, giữ vững công việc sản xuất cũng như làm đúng sự chỉ đạo của các cấp trong PCDB.

Trong khi đó, ông Bùi Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sho Gloves (TX.Bến Cát), cho biết tại một số dây chuyền cần số lượng đông lao động và không thể thực hiện giãn cách trong giờ làm, công ty cho công nhân đeo khẩu trang và mang kính che mặt chống giọt bắn để PCDB. Trong giờ ăn, người cách người 2m; mỗi lượt ăn chỉ đúng 30 người và ăn trong khoảng 15 phút chứ không ngồi lâu như trước. Các khâu khử khuẩn tại nhiều khu vực trong công ty đã được thực hiện từ mùng 4 tết.

Nói về việc đẩy mạnh tuyên truyển cũng như triển khai PCDB trong doanh nghiệp, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An, cho biết năm nay, số CNLĐ trên địa bàn TX.Dĩ An ở lại Bình Dương đón tết khoảng 40%; trong đó chủ yếu là lao động đến từ miền Trung và miền Bắc. Hầu hết số lao động ở miền Tây về quê đón tết cùng gia đình. Từ những ngày cuối năm, việc triển khai PCDB đến các cấp công đoàn cơ sở đã được tiến hành. “Các biện pháp PCDB như đeo khẩu trang trong giờ làm, sát khuẩn tay trước khi vào công ty, giờ ăn hay việc giữ khoảng cách trong giờ làm, giờ ăn đã được công đoàn cơ sở ở các công ty, doanh nghiệp triển khai từ trước. Đặc biệt, với số CNLĐ về quê đón tết, khi trở lại Bình Dương làm việc phải khai báo y tế và theo dõi sát sao”.

 Để PCDB đạt hiệu quả cao, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động áp dụng các biện pháp PCDB trong công ty, doanh nghiệp theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đó là 100% CNLĐ phải đeo khẩu trang từ nhà đến công ty, trong thời gian làm việc. Trước khi vào công ty bắt buộc phải kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên