Không lơ là với nguy cơ cháy nổ mùa khô

Cập nhật: 14-03-2018 | 08:41:50

 Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng đã liên tiếp xảy ra trong cả nước khiến người dân và cộng đồng xã hội cảm thấy rất bất an. Không chỉ có các vụ cháy xảy ra tại nhà dân, hàng quán, làng nghề, cơ sở sản xuất, mà “bà hỏa” còn viếng thăm cả khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp... gây ra thiệt hại rất nặng nề về người và của.

 Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 2 vừa qua, các vụ cháy nổ tại các địa phương trong cả nước đã có sự gia tăng đáng kể với 376 vụ cháy, nổ xảy ra (tăng 37 vụ so với tháng 1-2018), làm chết 10 người, bị thương 27 người, tài sản thiệt hại ước tính gần 165 tỷ đồng. Thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra là rất nặng nề và đau thương. Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình cháy, nổ ngày càng phức tạp và thiệt hại lớn hơn. Trong đó nguyên nhân hàng đầu và đáng báo động chính là tình trạng vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) còn phổ biến, ý thức chấp hành thực hiện các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ vẫn bị xem nhẹ, chủ quan, thậm chí là buông lỏng đang xảy ra ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực và với không ít người.

Từ các vụ cháy nổ nêu trên và tần suất xảy ra các vụ cháy nổ đang có xu hướng tăng cao, lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ cháy nổ. Hiện nay, Nam bộ nói chung và Đông Nam bộ đang bước vào mùa khô hanh. Đây là thời điểm có nguy cơ cháy nổ cao nhất trong năm. Hàng năm, Bình Dương không nằm trong danh sách các tỉnh, thành có nguy cơ cháy rừng cao. Tuy nhiên cũng không vì thế mà chủ quan.

Nhằm kiềm chế và kéo giảm được số vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, đòi hỏi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng ở các địa phương cần phải đề cao hơn vai trò trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC. Đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên các quy định pháp luật về PCCC, cảnh báo nguy cơ cháy nổ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, thoát nạn khi có cháy nổ xảy ra nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mọi người dân, người đứng đầu đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và chính quyền về phòng chống cháy nổ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định pháp luật về phòng chống cháy nổ, cũng như làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị buông lỏng, xem nhẹ công tác quản lý về an toàn phòng chống cháy nổ.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên