Không lo thiếu nguồn cung thịt heo

Cập nhật: 14-06-2019 | 05:46:08

 Vài ngày trở lại đây, giá heo hơi tại Bình Dương bắt đầu nhích dần lên, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

 Sức mua, giá thịt heo tăng trở lại  

Ghi nhận cho thấy, rạng sáng 12-6, có hàng chục xe mô tô vận chuyển heo mảnh từ các lò mổ tập trung về chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một). Đây tuy không phải là điểm phân phối sỉ thịt heo nhưng vẫn có rất nhiều tiểu thương lấy lại từ các mối lớn nên không khí mua bán khá sôi động. Vào thời điểm sau khi xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi ở một số tỉnh phía Nam, lượng heo thịt về chợ Thủ Dầu Một giảm dần, giá cũng giảm. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, giá heo pha lóc về chợ bắt đầu tăng nhẹ trở lại, tăng trung bình 2.000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Thủ Dầu Một cho biết, giá heo bỏ sỉ đang nhích lên từng ngày, mấy ngày trước chỉ 38.000 đồng/kg thì nay đã vọt lên hơn 40.000 đồng/kg. Mặc dù heo về chợ nhiều nhưng hầu như được tiêu thụ hết, không có tình trạng dội chợ như trước. Với đà này, thịt heo hơi chắc chắn sẽ nhích giá hơn nữa trong những ngày tới, nếu nguồn heo không kịp cung cấp cho thị trường.


 Người dân mua thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Theo chị Ngọc Trang, chủ quầy thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một, sở dĩ lượng tiêu thụ thịt heo chung trong chợ ổn định có thể do tâm lý người dân đã không còn hoang mang trước tin heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi; cùng với đó tiểu thương kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, cùng với sự tuyên truyền của ngành chức năng nên những ngày này khách đến mua thịt heo nhiều hơn, giá cũng nhích dần lên.

Không riêng tại chợ Thủ Dầu Một, tiểu thương nhiều chợ khác trên địa bàn tỉnh cho biết, thực tế khi giá thịt heo hơi giảm mạnh vào cao điểm bệnh dịch tả heo châu Phi nhưng giá heo pha lóc thương lái bỏ sỉ vẫn không giảm và khi giá heo hơi có xu hướng hồi phục thì giá thịt heo tăng trở lại là chuyện bình thường. Thời điểm này, tuy giá nhập vào có tăng trung bình 2.000 đồng/kg nhưng giá heo bán tại các chợ chỉ tăng đối với một số loại thịt heo được tiêu thụ nhiều như ba rọi rút sườn, với giá 130.000 đồng/kg, sườn non giá 145.000 đồng/kg; còn lại một loại thịt heo khác giá vẫn giữ nguyên như cách đây 1 tuần.

Nhiều tiểu thương cho biết, sở dĩ giá bán thịt heo những ngày gần đây nhích nhẹ là do công ty đầu mối đã nhích giá bán sỉ từ vài ngày qua lên trung bình 2.000 đồng/kg, tuy nhiên giá chưa có biến động mạnh. Chính vì thế, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng được người bán cân đối lượng tiêu thụ tại chợ mà bán, nên giá có tăng, có giảm tùy nơi, tùy người bán.

Nguồn cung vẫn dồi dào

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường thế giới và nhu cầu tiêu dùng thịt heo trong nước nói riêng và Bình Dương nói chung, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành trong việc vận động người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo, kiểm soát tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều người dân đã nhận thức được rằng bệnh dịch tả heo châu Phi không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nên nhu cầu sử dụng thịt lợn đã tăng lên so với thời điểm trước. Dự báo, nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Trước mối lo thiếu nguồn cung heo từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh, ông Cường khẳng định, nguồn cung heo tại địa bàn sẽ không thiếu, vì bệnh dịch tả heo châu Phi chỉ xảy ra ở những cơ sở nuôi không bảo đảm điều kiện an toàn sinh học, còn những trang trại có quy mô lớn, chăn nuôi theo quy trình kiểm tra kiểm soát gia súc nên bảo đảm sẽ không xảy ra bệnh dịch trên heo. Hơn nữa, ngành chức năng đang tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, trang trại, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi nghiêm túc thực hiện các giải pháp khống chế không để phát sinh và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi.

Lý giải vấn đề giá heo tăng thời điểm này, ông Cường nhận định người nuôi không còn bán tháo như trước, trong khi người tiêu dùng phần nào đã yên tâm trước thông tin bệnh dịch tả heo châu Phi không lây sang người. Thêm vào đó, chính sách tuyên truyền và hỗ trợ của Nhà nước đã phát huy hiệu quả.

 Hiện tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 662.000 con heo. Hiện nhiều hộ đang tái đàn, nên thời điểm cuối năm được dự báo nguồn cung thịt heo trong tỉnh sẽ không khan hiếm. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, đánh giá việc giá heo hơi đang tăng là tín hiệu mừng cho người chăn nuôi. Hiện các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường kiểnm tra, kiểm soát bệnh dịch, bảo đảm nguồn cung đáp ứng yêu cầu an toàn cho người tiêu dùng.

 THANH HỒNG - TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên