Không nên lơ là với dịch sởi

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

(BDO) Bệnh sởi vẫn diễn biến rất phức tạp với số bệnh nhân (BN) cả trẻ em và người lớn đều tăng lên. Sáng 21-4, tại phòng cách ly của Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh có 61 BN đang điều trị (trước đó 2 ngày là 40 ca). Còn tại Khoa Nhiễm của BVĐK tỉnh, 17 BN là người lớn đang được điều trị nội trú.

Trong khi Sở Y tế triển khai các hoạt động nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh thì người dân vẫn rất lo lắng về bệnh sởi. Hầu hết các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có người mắc bệnh sởi.

Các BN sởi được cách ly điều trị riêng. Tại Khoa Nhi, BN được bố trí nằm điều trị nội trú ở khu cách ly dành cho BN mắc bệnh tay chân miệng trước đây. Chị Đinh Kim Nhung, mẹ của bé Huyền Trân, 5 tuổi nhập viện 2 ngày nay cho biết, trên người bé đã phát ban toàn thân, không đủ giường nằm nên 2 bé chung một giường và có người còn phải kê ghế bố nằm ở hành lang.

Không chỉ trẻ em bị mắc sởi mà người lớn cũng mắc bệnh này khiến Khoa Nhiễm của BVĐK tỉnh mấy ngày qua cũng khá vất vả, do không đủ giường nên gần chục BN phải kê giường nằm ở hành lang. Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng Khoa Nhiễm cho biết trong 17 BN đang điều trị tại khoa có 2 ca là phụ nữ mang thai. Trong đó có một ca biến chứng sang phổi, ho nhiều. Sáng 21-4, BN Bùi Thị T. nhà ở Thuận An cho chúng tôi biết, chị có thai 22 tuần tuổi đã bị sẩy thai khi nhập viện nên ngoài điều trị sởi, chị còn được các bác sĩ khoa sản đến thăm khám, động viên thường xuyên. Số ca mắc bệnh sởi tăng lên trong những ngày qua. Dù chưa có tử vong xảy ra nhưng biến chứng sau khi mắc sởi là rất phức tạp, khó điều trị.

BS.Nguyễn Văn Nhưỡng, Khoa Nhi của BVĐK tỉnh cho biết, có 2 ca nặng đang thở máy tại đây nhưng không phải do sởi. Cũng theo bác sĩ Nhưỡng, chúng ta không nên lơ là với dịch sởi nhưng cũng không nên quá hoang mang. Với trẻ em, đa số trẻ mắc bệnh ở giai đoạn vài tháng tuổi đến 5 tuổi. Phụ huynh chú ý chăm sóc con trong thời điểm này thật kỹ, cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và giữ vệ sinh thân thể thật tốt. Phòng học, phòng ngủ thoáng mát, thông gió. Đối với các trường học chú ý phát hiện sớm những trường hợp bị bệnh sởi và khuyến cáo phụ huynh không nên đưa con em đến trường để tránh lây nhiễm ra cộng đồng…

 

Dưới đây là một số hình ảnh BN mắc sởi đang điều trị tại BVĐK tỉnh chúng tôi ghi nhận vào sáng ngày 21-4:

 Nét lo lắng, mệt mỏi của những bà mẹ có con bị sởi đang điều trị ở khu cách ly, do thiếu giường nên 2 bé nằm chung một giường bệnh   

Quá tải bệnh nhi mắc sởi, để tránh tình trạng lây nhiễm chéo, bệnh nhi sởi được cách ly

 

BS Tuấn đang khám cho BN sởi là người lớn nằm ở hành lang Khoa Nhiễm

 

Một BN mắc sởi được điều trị ổn định. Tuy nhiên BN này được BS khuyên ở lại bệnh viện điều trị hết hẳn, hết nguy cơ lây bệnh mới được xuất viện

QUỲNH NHƯ (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên