Cục Hải quan Bình Dương:

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả đối thoại giữa hải quan và doanh nghiệp

Cập nhật: 06-09-2018 | 08:38:42

Với phương châm “Đồng hành, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng doanh nghiệp (DN) đến tự giác tuân thủ pháp luật”, nhiều năm qua Cục Hải quan Bình Dương đã đi đầu trong cải cách, hiện đại hóa hoạt động, mang lại sự hài lòng cho DN nhờ tiết giảm được chi phí của DN, tăng cường hợp tác, đối thoại hải quan và DN theo hướng công khai, minh bạch. Chưa hài lòng với kết quả đã đạt được do còn “khoảng cách” trong chuyển ngữ, phiên dịch, Hải quan Bình Dương đã và đang tổ chức đối thoại chuyên đề với từng hiệp hội đầu tư bằng chính ngôn ngữ của nhà đầu tư.

Đối thoại bằng ngôn ngữ của nhà đầu tư  

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết cục đã có quyết định về việc tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài bằng chính ngôn ngữ của họ. “Pháp luật phải được hiểu một cách đầy đủ, chính xác, do vậy để nâng cao hiệu quả truyền đạt, Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp các chi, hiệp hội mời các thông dịch viên chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm, có kiến thức về kinh tế, hải quan để phiên dịch ngay tại hội nghị. Từ đó giúp lãnh đạo các DN nước ngoài hiểu chính xác, đầy đủ về nội dung các quy định của pháp luật”, ông Dũng nói.

Cán bộ, nhân viên hải quan giải quyết thủ tục hồ sơ tại Hải quan Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Theo ông Dũng, cũng nhờ công tác tham vấn, gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, Hải quan Bình Dương nhận thấy nhiều lãnh đạo DN, chi hội, hiệp hội DN đầu tư nước ngoài rất muốn nắm bắt, hiểu biết cụ thể về các quy định của pháp luật để thuận tiện trong quản lý điều hành, phòng tránh bị sai sót. Bởi vì phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài rất coi trọng chữ tín và không muốn doanh nghiệp mình phải mang tiếng “vi phạm”, dù là việc nhỏ.

Để các chủ DN nước ngoài biết chính xác các quy trình, thủ tục hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã biên soạn cuốn Cẩm nang thủ tục hải quan được dịch ra nhiều thứ tiếng (Anh, Nhật, Hàn) gửi đến lãnh đạo các DN, hiệp hội đầu tư để theo dõi, kiểm soát các công việc của nhân viên và dịch vụ khai thuê hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Yang Seung Hyuk, Tham tán hải quan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Do quy định pháp luật tại Việt Nam thường xuyên thay đổi nên công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN phải được cơ quan chức năng tổ chức triển khai kịp thời. Thực tế cho thấy, thời gian qua Cục Hải quan Bình Dương làm rất tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, đối thoại DN. Làm được điều này trước hết là nhờ vai trò, bản lĩnh của người đứng đầu Cục Hải quan Bình Dương. Tôi được biết lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại với tất cả hiệp hội bằng chính ngôn ngữ của nhà đầu tư, chứ không riêng đối với Hiệp hội DN Hàn Quốc (KOCHAM)”.

Phát huy hiệu quả công tác quản lý, điều hành

Cục Hải quan Bình Dương là đơn vị tiêu biểu được tuyên dương trong năm 2017 về công tác duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình “Công sở thân thiện vì sự hài lòng của khách hàng” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc Cục Hải quan Bình Dương làm tốt công tác này trong thời gian qua đãtạo chuyển biến lớn, tích cực vềtư tưởng, tác phong, lềlối làm việc, nâng cao trách nhiệm, chất lượng giải quyết công việc của cán bộ, công chức toàn đơn vị trong thi hành công vụ, được cộng đồng DN đánh giárất cao.

Tiếp tục phát huy hiệu quả cải cách, hiện đại hóa trong công tác quản lý, điều hành, vừa qua Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai thực hiện công tác tổ chức trực ban, giám sát trực tuyến ngay khi được Tổng Cục Hải quan trang bị hệ thống camera giám sát trực tuyến tại trụ sở đơn vị. Qua đó, lãnh đạo cục kịp thời xử lý các thông tin, tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nghiệp vụ hải quan trong phạm vi toàn đơn vị; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các sai sót nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong đơn vị, các hành vi vi phạm pháp luật của DN; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác trực ban, giám sát trực tuyến, Cục Hải quan Bình Dương đã phát hiện và truy thu hơn 30 triệu đồng tiền thuế do DN khai thiếu thuế giá trị gia tăng, đồng thời đã hoàn lại gần 250 triệu đồng tiền thuế do DN áp sai thuế. Đơn vị cũng phát hiện 33 tờ khai có nghi vấn khai sai số thuế phải nộp và đã kịp thời chuyển các chi cục trực thuộc kiểm tra, xử lý; cùng với đó chuyển luồng, kiểm tra thực tếhàng hóa một số trường hợp nghi vấn...

Tiếp tục tinh gọn bộ máy

Để thực hiện tốt kế hoạch của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết số 19-NQ/ TW ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, ngày 14- 5-2018 Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 1471/QĐ- TCHQ quy định về cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương.

Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương đã tiến hành công tác sắp xếp, tinh gọn lại bộmáy; cấp đội giảm từ19 đội xuống còn 10 đội. Cụ thể, đến nay Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp có 3 đội trực thuộc, Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần, Chi cục Hải quan Sóng Thần và Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore mỗi đơn vị có 2 đội trực thuộc, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước có 1 đội trực thuộc.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết với khối lượng công việc ngày càng tăng theo đà tăng trưởng của hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn, nên việc điều chỉnh tinh gọn bộ máy bước đầu đơn vị cũng gặp khó khăn trong công tác quản trị công việc. Tuy nhiên, cục đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng, cùng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, sau khi sắp xếp lại bộ máy, cán bộ, công chức trong đơn vị đều an tâm công tác, tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Cục Hải quan Bình Dương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụchính trị được giao năm 2018 và những năm tiếp theo.

 Nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp tốt với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Các khu công nghiệp để kịp thời thu thập thông tin DN mới, từ đó xây dựng kế hoạch chủ động tiếp xúc, gặp gỡ, hỗ trợ DN trong những ngày đầu triển khai hoạt động đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu; thường xuyên duy trì, tạo kênh liên lạc để tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có thêm 82 DN mới làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương. Số thu ngân sách Nhà nước tăng thêm từ các DN này là 114,28 tỷ đồng.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên