Không phải chuyện nhỏ!

Cập nhật: 06-05-2015 | 07:44:10

Rác thải sinh hoạt ở đô thị đang là vấn đề nan giải. Đặc biệt trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh chóng như hiện nay thì việc xử lý rác thải sinh hoạt đô thị không còn là chuyện nhỏ. Nhìn vào bộ mặt của các đô thị, người ta có thể đánh giá trình độ và mức độ phát triển của một quốc gia. Ở các nước tiên tiến như Singapore, Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc... vấn đề giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bảo vệ môi trường sạch đẹp được quan tâm hàng đầu.

 Hiện nay, rác sinh hoạt không còn đơn thuần là những thứ thải ra trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong đó nhiều loại rác lẽ ra phải được tập kết, vận chuyển và xử lý theo một quy trình tương đối nghiêm ngặt như rác công nghiệp, chất thải rắn, các loại vật liệu bền như bàn ghế, giường tủ, đệm mút, đồ gia dụng cũ nát, lỗi thời... Mức sống người dân ngày càng nâng cao, những vật dụng nói trên lập tức trở thành rác. Điều đáng nói là một số người dân thiếu ý thức đã vô tư xả rác bừa bãi, không theo điểm tập kết. Chúng ta không khó bắt gặp cảnh người dân vô tư xả rác bừa bãi ngay trên vỉa hè, lề phố hoặc chứng kiến cảnh người ngồi trên xe gắn máy vô tư vứt giấy gói thức ăn hay ném vỏ hộp sữa họ mới vừa uống xong ra đường, người ngồi trên ô tô, xe buýt vứt rác ra đường hay thậm chí còn khạc nhổ ngay trên xe. Những việc làm này đều do một bộ phận người dân kém ý thức. Ngoài chiếc thùng rác công cộng luôn đầy ắp rác thì bất cứ chỗ nào trống trên vỉa hè… đều có rác hiện hữu. Ở TP.Thủ Dầu Một và trung tâm các huyện, thị của tỉnh các tuyến đường đều có đặt thùng chứa rác. Nhưng số lượng thùng rác là quá ít. Trên một số tuyến đường, có đoạn dài cả cây số nhưng chỉ có vài ba thùng rác. Có chỗ thùng rác thì nằm chỏng chơ, nhưng xung quanh rác chất thành đống. Và như thế trách nhiệm thu dọn lại phải dồn cho công nhân vệ sinh.

Rác thải sinh hoạt đô thị tăng nhanh mỗi ngày về số lượng. Trong khi đó, cơ số phương tiện, lực lượng công nhân vệ sinh và cả đội ngũ lấy rác dân lập hiện có không thể đủ để giải phóng rác kịp thời. Vì vậy số lượng rác “lưu trú” trên vỉa hè, đường phố bị kéo dài đã gây mất vẻ mỹ quan phố thị và điều quan trọng hơn là sẽ gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường sống. Với mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp thì cùng với việc xử lý rác thải, công tác tuyên truyền giáo dục ý thức người dân trong giữ gìn vệ sinh, môi trường sống cần được quan tâm.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên