Không quà cáp, biếu xén dịp tết

Cập nhật: 01-12-2016 | 09:02:08

“Ngay trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng đồng chí thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng...”. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2016 vừa diễn ra trong hai ngày 28 và 29-11 vừa qua.

Tặng quà dịp tết là nét văn hóa của người Việt. Tặng quà dịp tết thể hiện lòng biết ơn, sự tôn trọng của người tặng quà đối với người nhận quà. Tuy nhiên, nét đẹp văn hóa này đang ngày càng bị biến tướng và trở thành gánh nặng không chỉ cho cá nhân mà còn là gánh nặng của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Nhà nước. Để xóa bỏ gánh nặng này cho các tổ chức, cá nhân, hàng năm cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán, Trung ương Đảng và Chính phủ thường có chỉ thị, công văn nhắc nhở mọi tổ chức Đảng, chính quyền các cấp phải quán triệt cán bộ, đảng viên tổ chức tết cho nhân dân vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm; không được dùng công quỹ để đi thăm, tặng quà, biếu xén cơ quan cấp trên và lãnh đạo cấp trên.

Cấm cứ cấm, nhắc nhở cứ nhắc nhở, như đã thành lệ, cứ đến những ngày cận Tết Nguyên đán hàng năm là cơ quan cấp dưới lại tất bật chuẩn bị quà cáp đi tết cơ quan cấp trên... Điều mà ai cũng phải thừa nhận là tất cả quà tặng, quà biếu đó đều được lấy từ ngân sách cơ quan, từ công quỹ Nhà nước, tức là lấy tiền của dân để phục vụ cho mưu đồ cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân tạo nên sự mất đoàn kết nội bộ, đi ngược lại nội dung Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng; trái với nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 11-2016, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì... là nhằm chấn chỉnh sự biến tướng của việc tặng quà tết, giảm gánh nặng cho các tổ chức, cá nhân. Đây là chỉ đạo hợp lòng dân. Do vậy, các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tập trung tiền của lo cho dân một cái tết vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm. Để thực hiện được điều này, thiết nghĩ các cơ quan kiểm tra của Đảng cần nhanh chóng vào cuộc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm trong dịp tết sắp tới. Có như vậy thì chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới hiệu quả.

Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập, mọi vấn đề đang được minh bạch hóa, công khai hóa. Người dân luôn mong rằng cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương hãy gương mẫu thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để củng cố lòng tin của nhân dân. Xin đừng để quà cáp, biếu xén dịp tết trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm...”!

 HÀN NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên