Không quá lo sẩy thai lần nữa

Cập nhật: 20-04-2013 | 00:00:00
Có nhiều phụ nữ chật vật về đường con cái do cứ sẩy thai hết lần này đến lần khác. Cho nên, khó khăn lớn nhất với những phụ nữ đã từng bị sẩy thai một lần là quyết định nên có thai trở lại lúc nào để tránh bị sẩy thai lần nữa. Thực tế thì sự lo lắng này không hẳn là có lý bởi sau lần đầu bị sẩy thai thì nguy cơ tái diễn hỏng thai cũng không cao hơn, tuy nhiên còn tùy thuộc vào kiểu hỏng thai lần đầu như thế nào.  

Nếu đã sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì phần lớn nguyên nhân là do có vấn đề về nhiễm sắc thể ở thời kỳ thai đang phát triển và không thuộc loại tái diễn. Chính vì vậy, dù có thể luôn có một số nguy cơ nhưng không nên cho rằng như thế là nguy cơ sẩy thai ở những phụ nữ này sẽ cao hơn so với những phụ nữ bình thường khác. Và như vậy thì cơ may có thai bình thường lần sau có lẽ cũng gần giống như khi chưa từng sẩy thai.

Với những phụ nữ hỏng thai vào 3 tháng giữa hay thai chết thì nguy cơ trung bình bị sẩy thai tái diễn hay đẻ non chắc chắn sẽ cao hơn bình thường nhưng cũng không hẳn phải quá lo ngại nếu có thai trở lại. Tuy nhiên, những phụ nữ này cần liên lạc chặt chẽ với bác sĩ sản khoa để được theo dõi ở giai đoạn mang thai, đề phòng biến chứng.

Với một phụ nữ bình thường thì nguy cơ chửa ngoài tử cung chỉ có tỷ lệ khoảng 1%, nhưng với những phụ nữ đã một lần hỏng thai mà được xác định nguyên nhân là do chửa ngoài tử cung thì khả năng sẽ gặp lại sự cố này với tỷ lệ khoảng 10 - 20%. Tuy nhiên, nguy cơ sẩy thai ở những phụ nữ này vẫn không hẳn đã cao hơn những người khác nếu họ liên lạc chặt chẽ với bác sĩ sản khoa sớm ngay khi mới bắt đầu biết có thai.

Với những phụ nữ đã sẩy thai lần thứ 2 trở lên thì hẳn nhiên khó suôn sẻ trong lần mang thai tiếp theo. Tuy nhiên, cũng không cần băn khoăn lắm nếu biết chủ động gặp bác sĩ sản khoa để làm các test tìm đúng nguyên nhân đã sẩy thai trước khi quyết định có thai trở lại.

 Bác sĩ sản khoa PHẠM THỊ THANH (Hội Sản phụ khoa Việt Nam)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên