Không quay lưng với thịt heo rõ nguồn gốc, xuất xứ

Cập nhật: 20-03-2019 | 08:44:06

Tính đến ngày 19-3, trên địa bàn cả nước có 19 tỉnh, thành phố phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi, chủ yếu là các tỉnh, thành phố phía bắc và bắc miền Trung. Ngay từ khi phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên, các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để tiêu hủy, khống chế. Và, trong gần một tháng qua, sau khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các địa phương trong cả nước đã tập trung phòng chống để khống chế, dập dịch tả heo châu Phi trong thời gian sớm nhất có thể.

 Cùng với công tác phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên tinh thần quyết liệt, chủ động, các ngành chức năng, các chuyên gia về thú y - chăn nuôi cũng đã phát đi thông điệp rất rõ ràng rằng, bệnh dịch tả heo châu Phi không lây sang người nhằm ổn định thị trường thịt heo, xua tan những thông tin bịa đặt xung quanh loại dịch bệnh này. Rất tiếc và đáng lên án là trong lúc cả nước đang khẩn trương cho công tác phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi thì ở một địa phương phía bắc lại phát hiện trường hợp doanh nghiệp làm ăn bất chính, cung cấp thịt heo nhiễm sán vào các bếp ăn trường học.

Từ diễn biến phức tạp nêu trên đã gây ra không ít khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh trên heo, gây bất ổn thị trường, tạo ra tâm lý e ngại sử dụng thịt heo đối với người tiêu dùng. Điều đặc biệt nên biết, trên cả nước tổng đàn heo chăn nuôi với số lượng rất lớn, là nguồn lợi kinh tế có tỷ trọng cao trong ngành nông nghiệp. Ngoài số lượng không đáng kể heo được nuôi từ hộ gia đình nhỏ lẻ, đàn heo thương phẩm cung ứng chủ lực ra thị trường là từ trang trại cho đến các doanh nghiệp với quy trình kỹ thuật tiên tiến, kiểm soát chặt chẽ các loại dịch bệnh, được kiểm dịch an toàn trước khi xuất bán.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên quay lưng với sản phẩm thịt heo. Hãy là người nội trợ thông minh, không chỉ trong thời điểm dịch bệnh, cũng không riêng sản phẩm thịt heo mà tất cả các sản phẩm tiêu dùng mỗi khi cần mua đều phải lựa chọn rõ nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm dịch an toàn. Bảo vệ tổng đàn heo trước dịch bệnh là công việc mà cả nước đang dốc sức. Tiếp tục sử dụng thịt heo mỗi khi đã nhận rõ nguồn gốc, xuất xứ, có sự kiểm dịch của cơ quan chức năng cũng là đóng góp cho sự bình ổn thị trường, đẩy lùi những thông tin bịa đặt, phá hoại, bảo vệ nguồn lợi kinh tế của người chăn nuôi và trên hết là góp phần cho kinh tế đất nước tiếp tục ổn định, phát triển.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên