Không sử dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức các hoạt động ngoài mục đích giao thông

Cập nhật: 17-04-2019 | 08:30:27

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng khi người dân đang tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém... Bên cạnh đó, tai nạn xảy ra cũng có nguyên nhân từ việc người dân tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng (đám tang, đám cưới, đám hỏi, liên hoan…) dưới lòng, lề đường nhưng không có phương án bảo đảm ATGT trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn hoặc hướng dẫn thực hiện phù hợp quy định pháp luật.

Để bảo đảm ATGT và ngăn ngừa các vụ TNGT do các hoạt động cộng đồng sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè... Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT đường bộ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông.

Chính quyền địa phương có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Trong trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động cộng đồng phải xin phép cơ quan chức năng và có phương án tổ chức bảo đảm TTATGT; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè. Căn cứ quy định pháp luật, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm ATGT, dẫn đến TNGT.

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên