Không tặc khống chế máy bay chở hơn 60 người của Ai Cập

Cập nhật: 29-03-2016 | 15:37:12

Chuyến bay chở hơn 60 người của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir bị không tặc khống chế, buộc hạ cánh ở sân bay Larnaca, cộng hòa Cyprus.

Một máy bay của Hãng hàng không Ai Cập Egyptair

Theo hãng tin Bloomberg: Nhà chức trách Cyprus xác nhận không tặc không liên quan đến khủng bố.

Theo Telegraph, không tặc là một sinh viên y khoa ở ĐH ở Atlanta, Hoa Kỳ, theo nguồn tin từ quản lý sân bay Burg al-Arab Hosni Hassan. Người vợ không tặc đang được nhà chức trách đưa tới sân bay.

Đài truyền hình Ai Cập cho biết tên của không tặc là Ibrahim Samaha.

Không tặc yêu cầu nhà chức trách cho tị nạn chính trị. Theo nguồn tin của AirLive, không tặc là người Libya, tên Ibrahim Samaha.

Theo một hành khách, bức thư 4 trang không tặc muốn gửi đến người vợ cũ của mình tại Larcana

Không tặc cướp máy bay Ai Cập, thả tất cả 62 người

Ảnh không tặc được một hành khách chụp lại đăng tải trên Twitter. Theo hành khách này, không tặc muốn gửi thư đến người vợ cũ của mình tại Larcana - Nguồn: Ali Al Shouk / Twitter

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Al Arabiya cho biết một tên không tặc đã nói với phi công rằng hắn đang đeo trên người đai thuốc nổ.

Thông tin này được củng cố thêm từ nguồn tin cập nhật bằng tiếng Ả rập trên mạng Twitter của hãng hàng không EgyptAir cho biết, một hành khách đeo đai bom đã yêu cầu phi công lái máy bay hạ cánh xuống sân bay của Cộng hòa Síp.

Máy bay chiến đấu đang quần thảo trên bầu trời tại khu vực máy bay MS181 đang bị khống chế.

Thả hết hành khách và phi hành đoàn

Đến 14g45 giờ việt Nam, không tặc đã thả hết hành khách và phi hành đoàn.

Hãng AP dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ Cộng hòa Síp cho biết nhiều nghi ngờ cho rằng trên máy bay có bom. Trong khi đó một quan chức khác cũng của nước này nói “dường như có nhiều hơn một tên không tặc” trên máy bay.

Cũng theo vị quan chức đó, kẻ tấn công vẫn chưa đưa ra yêu cầu gì ngoài việc các xe của cảnh sát phải di chuyển ra xa khỏi máy bay.

Không tặc gửi một phong bì với 4 trang giấy tiếng Ả Rập cho một phụ nữ sống ở Cyprus. Tên người phụ nữ đã được không tặc cung cấp cho nhà chức trách.

5 hành khách còn bị giữ lại trên máy bay gồm: 3 người Anh, 1 Ý, 1 người Ireland.

Uy hiếp máy bay có vũ trang

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Ai Cập và Đài phát thanh quốc gia Cyprus, cho biết một chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Ai Cập Egyptair bay từ Alexandria đến Cairo vừa bị không tặc bắt cóc, yêu cầu phải hạ cánh tại đảo Cyprus.

Theo Đài phát thanh quốc gia Cyprus, trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Thông tin ban đầu, có ít nhất một người được cho là có trang bị vũ trang đang khống chế tổ lái.

Theo BBC, các hãng thông tấn dẫn nguồn tin từ chính phủ Ai Cập và của hãng hàng không EgyptAir cho biết, chuyến bay nội địa từ Alexandria tới Cairo đã bị ít nhất một kẻ kẻ tấn công có vũ trang khống chế.

Theo lời một nữ phát ngôn viên của hãng EgypAir, kẻ tấn công yêu cầu máy bay phải hạ cánh ở Cyprus.

Theo Independent, chuyến bay mang số hiệu 181 buộc phải đổi lộ trình, hạ cánh xuống sân bay của Cộng hòa Síp (Cyprus)

Bà Androulla Vassiliou, cựu Ủy viên châu Âu về giáo dục người Cộng hòa Síp viết trên Twitter cho biết, máy bay đã hạ cánh ngay trước 7g sáng ngày 29-3 theo giờ địa phương.

Dữ liệu vệ tinh ghi nhận được trên trang web Flight Aware cho biết chiếc Airbus A320 cất cánh từ sân bay Borg El Arab theo kế hoạch nhưng lại ghi tình trạng của nó “chưa rõ kết quả”.

Tình huống tại sân bay Larnaca vẫn chưa rõ nhưng bà Vassilou nói nhóm không tặc đã tuyên bố chuẩn bị thả một số hành khách.

Bà Vassilou viết trên Twitter: “Nhóm không tặc yêu cầu tất cả lực lượng cảnh sát phải rời khỏi khu vực để chúng phóng thích các hành khách là phụ nữ và trẻ em”.

Kể từ năm 2013, các cuộc tấn công do lực lượng phiến quân gây ra tại Ai Cập đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực của quốc gia này trong công cuộc phục hồi kinh tế cũng như thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng 10 năm ngoái, một máy bay chở khách của Nga đã bị nổ tung trên trời ở bán đảo Sinai của Ai Cập. IS đã nhận trách nhiệm vụ việc này sau đó.

Giới chức an ninh sân bay và hàng không toàn cầu vẫn đang trong tình trạng cảnh báo cao sau loạt khủng bố đánh bom liều chết ở thủ đô Brussels của Bỉ tuần trước, 22-3.  

Theo TTO, Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên