Không thể chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật: 23-05-2017 | 07:48:37

 Hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH). Số ca mắc SXH đang gia tăng tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Dương… Nhận định tình hình này, Bộ Y tế vừa có công văn thông báo đến các tỉnh, thành phố về việc phòng chống bệnh SXH và Zika.

 Bệnh SXH tăng

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2017 đến hết tháng 4, trên địa bàn tỉnh đã có 1.051 người mắc SXH. Bệnh SXH xảy ra tại tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh; trong đó số ca mắc tập trung chủ yếu ở: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát và TP.TDM. Riêng địa bàn TX.Thuận An, tính từ đầu năm đến hết tháng 4 đã ghi nhận 342 ca mắc SXH, tăng 83 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số ca mắc bệnh SXH đang có chiều hướng tăng lên, số ca nhập viện và điều trị trong tháng 3 là 33 ca; trong khi đó tháng 4 là 45 ca, tăng 12 ca so với tháng trước.

Cán bộ y tế TX.Thuận An thả cá 7 màu vào lu chứa nước để diệt lăng quăng tại hộ dân trong khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An.
Ảnh: HỒNG THUẬN

Trước tình hình đó, ngành y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH để dịch bệnh không bùng phát trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế thực hiện triệt để các chỉ đạo của Bộ Y tế tại các hội nghị phòng, chống dịch, các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về phòng, chống SXH và Zika; trong đó giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2 - 3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch; bảo đảm 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun theo chỉ định của ngành y tế.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH; thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện trễ không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện. Bên cạnh đó, các cơ sở khám chữa bệnh cần tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng/bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên; tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến; bảo đảm đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động đạt hiệu quả.

Cần chủ động phòng tránh

Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết hiện nay đang bắt đầu vào mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH và Zika phát triển mạnh, vì mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển, trong đó có muỗi vằn truyền bệnh SXH.

Bác sĩ Mỹ khuyến cáo người dân nên thực hiện 3 không, đó là “không cho muỗi ở, không cho muỗi ăn, không cho muỗi đẻ” và phương châm “không có lăng quăng không có bệnh SXH”. Cụ thể, biện pháp chủ yếu là phòng tránh muỗi đốt bằng cách như: Dùng thuốc diệt muỗi, cho trẻ ngủ mùng; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi; cho người bị SXH nằm trong mùng, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.... Ngoài ra, cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy bằng cách: Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, phát quang bụi rậm, làm sạch các bình bông, giảm tối đa các vật dụng chứa nước khác như lốp xe cũ, chén cũ; đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng bọ gậy; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến…

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên