Không thể lơ là với “giặc lửa”

Cập nhật: 18-04-2019 | 08:32:19

Vụ cháy mới nhất trên địa bàn tỉnh tại Công ty Pan Pacific Logistics (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) làm đổ sập gần 20.000m2 nhà xưởng và nhiều hàng hóa bị cháy rụi lại thêm một lần cảnh báo về hậu quả nặng nề khi hỏa hoạn xảy ra. Bởi vậy, bất luận trong thời điểm nào, đặc biệt là trong những tháng cao điểm mùa khô, công tác phòng chống cháy nổ phải luôn đặt lên hàng đầu với tinh thần cảnh giác cao độ.

Với Bình Dương, trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp tập trung, hàng chục ngàn nhà máy đang hoạt động cường độ cao, giá trị tài sản cũng như lực lượng lao động rất lớn, đòi hỏi công tác bảo đảm an toàn cháy nổ, an toàn tính mạng, tài sản của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Nhận thức rõ vấn đề cấp thiết này, từ nhiều năm qua, các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan chuyên trách về phòng cháy, chữa cháy thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, trang bị đầy đủ nhân lực, vật lực để phòng chống một cách hiệu quả nhất.

Phòng cháy mới là thượng sách, trong đó công tác tuyên truyền đóng vai trò thiết yếu. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong mọi thời điểm thích hợp, để mỗi một người dân, mỗi một công nhân lao động, những người chủ của các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhất về những hậu quả khôn lường nếu không may để hỏa hoạn xảy ra.

Thực tế đối với công tác này bao năm qua đã cho thấy sự tập trung, quyết liệt của các cơ quan chức năng. Từ hình thức trực quan đến hoạt động lồng ghép, từ hội thi, hội diễn đến các khóa học chuyên đề tại các cơ quan, nhà máy… đã phần nào nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ đối với nhiều đối tượng liên quan, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động cũng chỉ là một vế, vế còn lại là đòi hỏi những người chủ của các doanh nghiệp phải thực sự coi trọng vấn đề cháy nổ. Mỗi công đoạn sản xuất, mỗi một mạch nối, đường dây dẫn điện… tất cả phải bảo đảm an toàn trước khi vận hành. Bởi vậy, không ai khác mà chính họ - những người chủ, quản lý, vận hành, trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp phải thực sự là một hạt nhân trong công tác phòng chống cháy nổ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt cũng như phối hợp, hỗ trợ để mỗi một doanh nghiệp, mỗi hộ gia đình có đầy đủ trang thiết bị, nhân lực tại chỗ phục vụ phòng chống. Mỗi khi có sự thống nhất, đồng bộ từ nhận thức tới hành động, chắc chắn ‘giặc lửa” sẽ khó lòng phát xuất.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên