Không thu hút đầu tư bằng mọi giá

Cập nhật: 26-08-2016 | 07:55:38

Đó là nhắc nhở của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường vừa mới diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: “Không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chú trọng tiêu chí môi trường trong lựa chọn dự án đầu tư. Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường…”. 

Thời gian qua, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện nhiều vụ ô nhiễm môi trường được dư luận đặc biệt quan tâm, nhân dân lo lắng, trong đó có vụ cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Nguyên nhân của những vụ việc nói trên, trước tiên là do nhiều doanh nghiệp không chấp hành nghiêm túc và đầy đủ các yêu cầu bảo vệ môi trường. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, công tác quản lý, giám sát bảo vệ môi trường (BVMT), hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chưa kịp thời và thiếu hiệu quả; công tác ban hành chính sách, pháp luật còn nhiều bất cập. Về phía các cấp chính quyền địa phương, chưa phát huy đúng vai trò và còn trông chờ, ỷ lại vào Trung ương.

Trước tình hình đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác BVMT. Tại hội nghị, bên cạnh việc ghi nhận những giải pháp BVMT mà lãnh đạo các địa phương nêu ra trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc triển khai các biện pháp BVMT cần “cứng rắn” hơn; đồng thời giao trách nhiệm: “Ở đâu xảy ra môi trường ô nhiễm nặng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố ở đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Chính phủ”. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh một số địa phương đã biết từ chối các dự án gây ô nhiễm môi trường.

“Không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chú trọng tiêu chí môi trường trong lựa chọn dự án đầu tư. Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường…” cũng là những tiêu chí mà Bình Dương đã thực hiện từ nhiều năm nay trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù là “điểm sáng” của cả nước về thu hút FDI, nhưng quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương là luôn rà soát kỹ các dự án tiềm ẩn nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường. Trong thu hút đầu tư, Bình Dương ưu tiên chọn lựa các dự án có công nghệ cao và ít thâm dụng lao động. Đối với các dự án gây ô nhiễm môi trường đã đầu tư trước đây, Bình Dương vận động doanh nghiệp thay đổi công nghệ, chuyển đổi ngành nghề sản xuất hoặc di dời vào các khu công nghiệp. Những doanh nghiệp chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời vào khu công nghiệp được tỉnh hỗ trợ kinh phí hoặc tạo điều kiện vay vốn để nhanh chóng ổn định sản xuất. Riêng các dự án đầu tư mới, vấn đề đánh giá tác động môi trường luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình xem xét cấp phép đầu tư.

Hy vọng với những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kinh nghiệm kêu gọi, lựa chọn các dự án FDI của Bình Dương, thời gian tới lãnh đạo các địa phương trong nước sẽ biết từ chối và “chọn con tôm, con cá” thay cho những dự án hủy diệt môi trường như mong mỏi của người dân các tỉnh miền Trung.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
đầu tư

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên