Không trả lại đất mà còn xây dựng trái phép

Cập nhật: 03-10-2014 | 08:09:28

Mặc dù đã có cam kết về việc hủy bỏ hợp đồng thuê đất, thế nhưng người thuê đất vẫn tiếp tục chây ỳ, không chịu trả lại đất cho người nhận chuyển nhượng hợp pháp mà còn ngang nhiên xây dựng trái phép trên khu đất này. Bức xúc, bên nhận chuyển nhượng đất đã làm đơn khiếu nại gửi đến Báo Bình Dương để phản ánh vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Sương (quê Cà Mau), trình bày vào ngày 28-8-2014, ông có nhận chuyển nhượng hợp pháp một khu đất tọa lạc tại khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, TX.Thuận An. Trước khi nhận chuyển nhượng, ông có kiểm tra và xem xét khá kỹ lưỡng về tính pháp lý liên quan đến khu đất để không bị những rắc rối về sau, bởi giá trị khu đất là khá lớn. Tại thời điểm đó, ông biết rằng trên khu đất ông sắp chuyển nhượng hiện có một doanh nghiệp tư nhân (DNTN) chuyên nấu suất ăn công nghiệp thuê lại. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chuyển nhượng thì người chủ đất trước đây đã đưa ra giấy cam kết về việc hủy bỏ hợp đồng (HĐ) thuê đất giữa người này và bên thuê đất. Và trong quá trình thực hiện các thủ tục để tiến hành ký kết HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì bên thuê đất cũng không có bất cứ tranh chấp gì.

Khu đất được ông Sương chuyển nhượng hợp pháp nhưng vẫn chưa thể sử dụng. Ảnh: N.QUANG

Sau khi đã nhận chuyển nhượng xong, ông Sương yêu cầu bên thuê đất di dời để trả lại mặt bằng khu đất cho ông thì người này không thực hiện mà không đưa ra bất cứ lý do gì. Thậm chí, bên thuê đất còn “đánh đố” bằng cách cho xây dựng một số công trình phụ trên đất của ông vừa chuyển nhượng hợp pháp, bất chấp việc bị ông phản đối kịch liệt. Quá bức xúc, ông đã làm đơn gửi đến UBND P.Bình Hòa để nhờ can thiệp nhưng lãnh đạo phường chỉ trả lời: “Thẩm quyền giải quyết không thuộc phường”.

Hiện tại, ông Sương không biết phải làm sao. Tiền tỷ ông bỏ ra để mua đất nhưng lại không được sử dụng, trong khi bên thuê đất đã có cam kết hủy bỏ HĐ thuê đất lại không chịu di dời mà lại ngang nhiên sử dụng khu đất mà ông đã nhận chuyển nhượng hợp pháp…

Để tìm hiểu vụ việc, P.V Báo Bình Dương đã tìm đến khu đất mà ông Sương đã nhận chuyển nhượng. Trên khu đất là một khu nhà xưởng khép kín, phía trước có treo bảng hiệu “DNTN Thái Tài, chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp”. Để có thêm thông tin cho bài viết, P.V xin gặp chủ doanh nghiệp nhưng bị bảo vệ nhiều lần từ chối với lý do: “Chủ doanh nghiệp đi vắng”, gọi vào các số điện thoại trên bảng hiệu thì đều không liên lạc được.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND P.Bình Hòa, cho biết UBND phường có nhận được phản ánh của ông Sương về việc đề nghị phường giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, qua xem xét, nhận thấy thẩm quyền giải quyết không thuộc UBND phường. Còn việc ông Sương có phản ánh người thuê đất xây dựng trái phép trên khu đất, UBND phường đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, sau đó bên thuê đất vẫn lén sửa chữa nên UBND phường đã lập biên bản tạm giữ tang vật vi phạm hành chính. “Trong thời gian tới UBND P.Bình Hòa sẽ thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm nếu bên thuê đất tiếp tục có hành vi sửa chữa hay xây dựng trái phép”, ông Sơn cho biết thêm.

Luật sư Trần Như Lực – Đoàn Luật sư TP.HCM: Thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án

Trong trường hợp này thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc tòa án bởi đây là tranh chấp HĐ giữa ông Sương và bên chuyển nhượng đất. Ông Sương có thể làm đơn khởi kiện bên chuyển nhượng đất vì đã vi phạm HĐ (chưa giao đất và tài sản trên đất cho bên nhận chuyển nhượng sau khi HĐ chuyển nhượng QSDĐ được công chứng). Tuy nhiên, không loại trừ đây là cái cớ để bên thuê đất dây dưa để tiếp tục việc kinh doanh của mình bởi họ biết rằng quá trình giải quyết tranh chấp HĐ là khá lâu và trải qua nhiều cấp tòa…

 

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên