Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore: Luôn hấp dẫn các nhà đầu tư

Cập nhật: 22-01-2016 | 07:14:06

 Năm 2015, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) tiếp tục là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào KCN này trong năm qua là 538,8 triệu USD, đạt 179,6% so với kế hoạch năm.

 Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

Ông Lý Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP cho biết, tuy số vốn FDI vào KCN trong năm qua chỉ bằng 86,5% so với năm 2014 nhưng số dự án và vốn thu hút mới tăng cao hơn. Cụ thể, số dự án cấp mới tăng 61,9% và số vốn thu hút mới tăng 73,8%. Điều đó cho thấy các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh trong năm qua tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư mới. Nguyên nhân trước hết là nhờ các KCN này được đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã đẩy mạnh công tác tiếp thị, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư lớn như Samsung, LG. Mặt khác, Ban Quản lý KCN VSIP luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tin tưởng, yên tâm đầu tư tại đây; cùng với đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án…

Dây chuyền sản xuất của Công ty Sakata Inx Việt Nam
(KCN VSIP I, TX.Thuận An). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Trong năm 2015, nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đã lựa chọn KCN VSIP để đầu tư xây dựng nhà máy, phát triển hoạt động sản xuất. Cụ thể, trong năm, Công ty Procter & Gamble (P&G) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất dao cạo râu Gillette với vốn đầu tư 100 triệu USD trên diện tích hơn 8 ha, tại KCN VSIP II. Nhà máy này là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn của P&G tại thị trường Việt Nam. Công ty Anheus - Bush (AB) InBever Việt Nam đã đầu tư xây dựng Nhà máy bia AB InBev có diện tích 100.000m2, năng suất 50 triệu lít/năm trong giai đoạn 1 và dự kiến mở rộng lên đến 100 triệu lít/năm trong giai đoạn tiếp theo. Đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam đã đầu tư xây dựng nhà máy với tổng diện tích 54.675m2, tổng vốn đầu tư 25 triệu USD; được trang bị máy móc và công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế...

Ông Leo Boo Wang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amway Việt Nam (KCN VSIP II) cho biết, KCN VSIP được đầu tư hạ tầng hiện đại, hoàn chỉnh phù hợp với nhu cầu của công ty; đồng thời khẳng định xây dựng nhà máy thứ hai tại Bình Dương cho thấy cam kết đầu tư lâu dài của công ty. “Chúng tôi kỳ vọng nhà máy sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, giúp công ty phục vụ khách hàng tốt hơn và đáp ứng sự tăng trưởng kinh doanh theo hoạch định của mình trong những năm sắp tới”, ông Leo Boo Wang nói.

Hoạt động hiệu quả

Năm 2015, các doanh nghiệp trong KCN VSIP hoạt động sản xuất ổn định và hiệu quả. Các doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư và tăng vốn đầu tư cũng đã tiến hành triển khai nhanh dự án, nhờ đó doanh thu, kim ngạch xuất nhập khẩu ổn định và tăng cao hơn so với năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (KCN VSIP I) cho biết, năm 2015 mặc dù chi phí tăng so với những năm trước làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, nhưng công ty đã có nhiều nỗ lực hợp lý hóa sản xuất, đầu tư mua sắm máy móc thiết bị mới để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là áp dụng tư duy quản lý hiện đại. Do đó, công ty đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra về sản lượng, doanh số xuất khẩu và lợi nhuận. Năng suất lao động của công ty trong năm 2015 tăng khoảng 5%; sản lượng tăng 10% so với năm 2014.

Đối với Công ty Sakata Inx Việt Nam, trong năm qua đã đầu tư nhà máy và đưa vào hoạt động tại KCN VSIP. Công ty chuyên sản xuất các loại mực in có tổng vốn đầu tư trên 21,7 triệu USD, được xây dựng với hệ thống trang thiết bị tự động theo công nghệ tiên tiến nhất. Theo đại diện công ty, tính đến thời điểm này hoạt động sản xuất của công ty đã ổn định theo đúng kế hoạch công ty đề ra.

Những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN VSIP năm qua tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư của KCN này. Cùng với những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia mang lại, những kết quả nói trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để năm 2016 KCN VSIP tiếp tục là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Ngài Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Sembcorp Development (Singapore), đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP cho biết, trong thời gian tới Sembcorp và Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP sẽ đầu tư mở rộng KCN VSIP với diện tích hơn 2.000 ha tại Bình Dương. KCN mở rộng này sẽ tập trung thu hút các dự án công nghệ cao, có hàm lượng chất xám cao, không gây ô nhiễm môi trường.

 Năm 2016, KCN VSIP phấn đấu thu hút 350 triệu USD vốn FDI mới; doanh thu của các doanh nghiệp đạt 6,5 tỷ USD. Các doanh nghiệp trong KCN đóng góp cho ngân sách Nhà nước 60 triệu USD; giải quyết việc làm mới cho 5.000 lao động.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên