Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động

Cập nhật: 16-08-2018 | 07:57:08

Sau 22 năm đi vào hoạt động, Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn giữ vững vai trò mô hình KCN kiểu mẫu trong quy hoạch lẫn kêu gọi đầu tư của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. KCN VSIP là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp hoạt động trong KCN VSIP luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty URC Việt Nam (KCN VSIP I, TX.Thuận An). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Nơi đầu tư hấp dẫn

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KCN VSIP đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư trong nước cho 2 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 2.976 tỷ đồng, cấp mới giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài (FDI) cho 22 dự án với tổng vốn đăng ký là 202,2 triệu USD, tăng vốn FDI cho 29 dự án với vốn tăng thêm gần 160 triệu USD và thực hiện điều chỉnh khác cho 91 trường hợp. Tính đến ngày 15-7-2018, các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh đã thu hút 539 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7 tỷ 974,43 triệu USD, 37 dự án đầu tư trong nước (chỉ tính các dự án đăng ký tại Ban Quản lý KCN VSIP) với số vốn đăng ký 8.641,76 tỷ đồng.

Có thể thấy, 22 năm qua KCN VSIP đã nỗ lực thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một dấu, mở rộng sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính. KCN được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế; môi trường đầu tư thông thoáng, có sức hấp dẫn. Việc thu hút, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cũng được KCN chú trọng, đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư. Không chỉ vậy, KCN VSIP còn là sự kết nối tổng hòa giữa phát triển công nghiệp với thương mại - dịch vụ và đô thị. Chính vì những yếu tố đó, thương hiệu VSIP luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên thế giới.

Tập đoàn Sharp - một trong những tập đoàn lớn của Nhật Bản, là chủ sở hữu Công ty SaiGon Stec hoạt động tại KCN VSIP trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua. Ông Hashimoto Yoshihiro, Giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn SHARP, cho biết từ thành công của SaiGon Stec và môi trường đầu tư của Bình Dương thông thoáng, tập đoàn tiếp tục đầu tư dự án mới chuyên về lĩnh vực camera module tại đây. Dự án có vốn xây dựng nhà máy 100 triệu USD, vốn đầu tư máy móc thiết bị 200 triệu USD, quy mô lao động từ 8.000 - 10.000 người, thời gian hoạt động dự kiến là tháng 7-2019.

Doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Ghi nhận cho thấy, từ đầu năm đến nay các chỉ tiêu về doanh thu, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trong KCN VSIP duy trì ở mức bằng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Đại diện Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP I, TX.Thuận An), cho biết từ đầu năm đến nay tình hình sản xuất của công ty ổn định, xuất khẩu tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện công ty đang từng bước trang bị các máy móc tự động trong khâu đóng gói, khâu kiểm hàng và khâu đóng dấu in nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng thị phần sản phẩm trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhờ hoạt động sản xuất và kinh doanh thuận lợi, thị trường xuất khẩu được mở rộng nên nhiều công ty trong KCN VSIP đã xây dựng thêm nhà máy sản xuất và tăng thêm vốn đầu tư. Chỉ tính riêng trong tháng 7 đã có thêm 8 dự án FDI trong KCN VSIP điều chỉnh tăng vốn với vốn đầu tư tăng thêm trên 54,6 triệu USD. Có thể kể đến các dự án như Công ty TNHH Lập Văn vốn tăng thêm 20 triệu USD, Công ty TNHH Deneast Việt Nam vốn tăng thêm trên 7,5 triệu USD, Công ty TNHH SNP vốn tăng thêm 7 triệu USD…

Ông IRWIN Lee, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Universal Robina Corporation (URC) (Philippines), cho biết URC Việt Nam là công ty con của Tập đoàn Universal Robina Corporation - một trong những công ty sản xuất thực phẩm và nước giải khát lớn nhất của Philippines. Tại Việt Nam, URC đã đầu tư xây dựng 5 nhà máy. Riêng ở Bình Dương, URC có 2 dự án, gồm 3 nhà máy hoạt động tại KCN VSIP I và KCN VSIP 2 - A có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD. Năm 2017, doanh thu tiêu thụ sản phẩm của công ty tại thị trường Việt Nam tăng 25% so với năm trước. Ông IRWIN Lee đánh giá, KCN VSIP không những được đầu tư hạ tầng hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư mà lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, Ban Quản lý các KCN VSIP luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, URC nói riêng đầu tư hiệu quả tại tỉnh Bình Dương.

Có thể thấy, với môi trường đầu tư thông thoáng cùng hệ thống hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, KCN VSIP là nơi lý tưởng để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

 Sau 22 năm đi vào hoạt động, KCN VSIP vẫn giữ vững vai trò mô hình KCN kiểu mẫu trong quy hoạch lẫn kêu gọi đầu tư của cả nước. Đến nay, VSIP đã phát triển được 6 dự án ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi và Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, nói: “Để tiếp tục giữ vững vai trò mô hình KCN kiểu mẫu trong quy hoạch lẫn kêu gọi đầu tư của cả nước, trong thời gian tới chúng tôi vẫn quyết tâm tìm hiểu và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể là chúng tôi chú trọng xây dựng mô hình chuỗi cung ứng mới, trong đó phát triển chuỗi công nghiệp phụ trợ, cải thiện quy trình kho vận và tạo điều kiện trao đổi hàng hóa nguyên liệu để các doanh nghiệp tận hưởng tối đa các tiện ích từ KCN VSIP. Chúng tôi sẽ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và cầu thị, điều đã giúp VSIP trở thành điển hình cho tư duy chiến lược và tầm nhìn xa với dấu ấn riêng tại Việt Nam”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
KCNVSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên