Khu dân cư hay “cụm công nghiệp”?

Cập nhật: 04-08-2016 | 09:07:13

Được thành lập đã 20 năm nay, nhưng Khu dân cư (KDC) Đông An (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. Điều đáng nói là trong KDC này có trên 50 nhà xưởng đang hoạt động kinh doanh gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của hàng trăm hộ dân vì mối lo xảy ra cháy nổ, trộm cắp.

Bụi và rác bủa vây

Khi thực địa tại KDC này, P.V ngỡ như đang lạc chân vào một cụm công nghiệp nào đó trên địa bàn TX.Dĩ An chứ không phải một KDC đẳng cấp mà 20 năm trước nhiều người từng mơ ước được vào cư ngụ. Dọc các tuyến đường “xương cá” trong KDC, những ánh sáng của máy cắt, máy hàn trong các xưởng cơ khí đua nhau chợp sáng. Tiếng búa, tiếng máy nâng gầm rú vang lên chát tai. Ở một vài phân xưởng khác, các kiện hàng được vận chuyển đi và đến xen lẫn tiếng động cơ của những xe tải lớn, nhỏ… vang lên chát chúa. Một không khí ngột ngạt, khó thở bao trùm môi trường sống.

Nhếch nhác rác thải trước các nhà xưởng trong KDC Đông An

Bà N.T.L, nhà ở đường N1, than thở: “Gần 20 năm trước, khi nghe KDC này được thành lập với đầy đủ cơ sở hạ tầng, gia đình tôi đã chuyển từ Đồng Nai sang sinh sống. Tuy nhiên, nhiều năm sinh sống tại đây, chúng tôi rất thất vọng. Cơ sở hạ tầng như vỉa hè, đèn đường chiếu sáng đến giờ vẫn chưa có. Nước máy thì đến giờ này mới kéo về. Ô nhiễm bụi và tiếng ồn là điều mà chúng tôi bức xúc nhất. KDC mà không khác nào một cụm công nghiệp, đủ loại hình kinh doanh trong này. Chúng tôi bị ô nhiễm tiếng ồn, nước thải các loại. Nhiều lần chúng tôi phản ánh việc này lên các cấp, nhưng không giải quyết được gì. Nhà xưởng thì ngày càng nhiều hơn”. 

Trong khi đó bà L.T.T, nhà ở đường N4 cũng ngán ngẩm: “Nhà xưởng quá nhiều, vì thế trong KDC này bà con phải hứng chịu đủ thứ bụi bặm. Mở mắt là phải lau chùi nhà, nhưng được vài tiếng đồng hồ là bụi đóng thành lớp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống, ngủ nghỉ. Ở đây có đến 5 trường mầm non và 1 trường tiểu học. Những ngôi trường này cũng nằm sát các nhà xưởng, nên khó mà tránh được bụi bặm, tiếng ồn”.

“Được thành lập năm 1996, KDC này là một trong những KDC được thành lập sớm nhất trên địa bàn TX.Dĩ An. KDC có tổng diện tích khoảng 30 ha, hiện có khoảng 700 hộ với hơn 6.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 4.000 người đang tạm trú. Trong KDC có 170 hộ kinh doanh nhà trọ. KDC đã được thành lập 20 năm nay, nhưng chưa được hoàn thiện về cơ sở hạ tầng như đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước. Chúng tôi nhận thấy KDC này như một “cụm công nghiệp”, nhà xưởng xen lẫn trong KDC với đủ ngành nghề kinh doanh, vì thế ảnh hưởng đến môi trường sống, an ninh trật tự trong KDC”.

Ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ban điều hành KP. Đông An, phường Tân Đông Hiệp, cho biết.

Rảo quanh các tuyến đường trong KDC, chúng tôi ghi nhận ở đây có đủ công ty lớn, nhỏ với nhiều ngành nghề kinh doanh như cơ khí, may mặc, chế biến, cho thuê kho bãi… Đặc biệt, có rất nhiều kho chứa phế liệu nằm sát nhà dân. Tại các góc đường như ngã ba, ngã tư, người đi đường rất dễ bắt gặp tình trạng rác thải vứt thành đống. Trong đó, có cả rác thải công nghiệp lẫn rác sinh hoạt. Ông N.S.H, nhà gần một xưởng kinh doanh phế liệu tỏ ra bức xúc: “Tôi đã nhiều lần phản ánh việc này lên chính quyền địa phương, nhưng không thấy chuyển biến. Tôi rất lo ngại đến tình trạng cháy nổ ở các kho chứa phế liệu. Ở đây là KDC, vậy mà các ngành nghề này vẫn vô tư hoạt động và tồn tại trong nhiều năm liền. Không biết đến bao giờ thì nỗi lo của người dân chúng tôi mới được giải quyết thấu đáo”.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trong KDC này lại có nhiều nhà xưởng mọc lên xen lẫn với nhà dân, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ban điều hành KP.Đông An, cho biết: “Từ năm 1996, chủ đầu tư phân lô để bán với diện tích 300m2/nền. Ngày đó, việc xây dựng nhà xưởng, nhà ở trong KDC này rất dễ, cứ có đất là được xây dựng. Vì thế, hàng chục nhà xưởng ở đây trên 90% là không có phép xây dựng. Bây giờ, việc xây dựng này đã được UBND TX.Dĩ An quản lý, muốn xây dựng phải xin phép. Tuy nhiên, không ít người xin phép theo kiểu xây dựng nhà ở, sau một thời gian thì “biến tướng” thành nhà xưởng để cho thuê hoặc kinh doanh”.

Giao thông không bảo đảm

Bên cạnh môi trường sống của người dân bị ô nhiễm tiếng ồn và bụi, tình hình giao thông trong KDC luôn là nỗi trăn trở của những cư dân nơi đây. Cách đây không lâu, khi đường Mỹ Phước - Tân Vạn được thi công qua khu vực này đã tách KDC Đông An làm đôi. Hơn 1 năm nay, việc đi lại trong KDC hết sức khó khăn. Ông Nguyễn Văn Út cho biết: “Để đi từ bên này sang bên kia KDC, bà con phải đánh một vòng cả km, nên rất bất tiện. Hàng đêm, khi chúng tôi đi tuần tra bảo đảm an ninh trật tự cũng thấy bất tiện lắm.

Bên cạnh đó, hiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn chưa được thông thương nên thường ách tắc giao thông ở khu vực này. Khi đến đây, tài xế thường đánh xe vào đường Đ1 của KDC để ra ĐT743 vòng ra QL.1. Vậy là nhiều tháng nay, đường Đ1 thường trở thành tuyến đường chính, thường xuyên ách tắc giao thông và hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ông H.V.H, nhà ở trên tuyến đường này cho biết: “Đây là tuyến đường chính thông thương trong KDC nhưng liên tục bị kẹt xe. Tiếng động cơ, bụi bặm, khói xe gây ngột ngạt. Hàng ngày, đi chợ, đưa rước con em đi học chúng tôi rất sợ xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông”. Anh L.V.S, chủ quán cà phê trên tuyến đường này cũng cho rằng: “Từ lúc các tài xế chọn tuyến đường này làm lối đi chính, cuộc sống bà con ở đây bị đảo lộn. Do ô nhiễm tiếng ồn và bụi nên quán luôn ế ẩm, ảnh hưởng nặng đến việc kinh doanh của chúng tôi. Nhiều chủ hàng ăn trên tuyến đường này cũng có chung hoàn cảnh như tôi. Đường sá ở đây giờ kém lắm, không chỉ xuống cấp, mặt đường đầy ổ voi, ổ gà. Hơn nữa, hệ thống thoát nước ở các tuyến đường trong KDC rất kém, các miệng hố ga đã bị lấp, nên cứ mưa to là đường ngập lênh láng”. 

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho biết: Thông qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương đã nhận được sự phản ánh của cử tri liên quan đến việc KP.Đông An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An bát nháo, tồn tại nhiều bất cập như tình trạng nhà xưởng nằm trong khu dân cư gây ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trong thời gian tới đây, về phía cấp phường, chúng tôi sẽ kiến nghị với UBND TX.Dĩ An và chủ đầu tư cùng nhau bắt tay vào giải quyết những vấn đề còn tồn tại tại KDC Đông An.

Ngoài ra, đối với những nhà xưởng xây dựng trái phép, núp bóng trá hình dưới dạng nhà ở sẽ xử lý nghiêm. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, làm trái với quy định của pháp luật (Theo kế hoạch của UBND phường Tân Đông Hiệp, vào thời gian tới, UBND sẽ vận động người dân không xây dựng các công trình trái phép và cưỡng chế 2 trường hợp tại KP.Đông An liên quan đến việc xây dựng trái phép liên quan đến việc xây dựng sai kết cấu nhà ở, xây dựng trái phép...). Địa phương rất mong sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa từ phía lãnh đạo UBND TX.Dĩ An, các cơ quan có thẩm quyền để khắc phục kịp thời những bất cập trên.

 

Q. TÁM - H. PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Bài viết này khá hay và có ý nghĩa quá
Từ Vi (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên