Khu di tích căn cứ Tà Thiết: “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống

Cập nhật: 23-03-2019 | 09:08:56

Ngày 22-3, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Khu di tích Tà Thiết) ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Khu di tích Tà Thiết và họp mặt truyền thống Bình Dương - Bình Phước nhân kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23.3.1975 - 23.3.2019).


Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Khu di tích Tà Thiết) ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.
Ảnh: THU THẢO

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước. Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ.

Truyền thống hào hùng

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã trình bày diễn văn ôn lại kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước. Diễn văn nêu rõ, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vai trò lịch sử và sự đóng góp của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Phước (xưa là 2 tỉnh Bình Long và Phước Long) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân 2 tỉnh đã từ thế giữ gìn lực lượng, đấu tranh chính trị đơn thuần chuyển sang thế tiến công, đấu tranh chính trị kết hợp đấu tranh vũ trang với 3 mũi giáp công: quân sự, chính trị, binh vận. Nhân dân đã chiến đấu quyết liệt và liên tục trên mặt trận chống phá chương trình bình định, càn quét gom dân, lập ấp chiến lược của địch, tạo địa bàn đứng chân cho quân chủ lực, phục vụ cho yêu cầu căn cứ chiến lược và các nhiệm vụ chính trị của Trung ương Cục giao, xây dựng vùng bàn đạp tấn công Sài Gòn - sào huyệt cuối cùng của đế quốc Mỹ và tay sai.


Các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại buổi lễ khánh thành công trình Khu di tích Tà Thiết.
Ảnh: T.THẢO

Trong cuộc kháng chiến gian lao mà anh dũng đó, địa bàn tỉnh Bình Phước luôn là chiến trường trọng điểm. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, quân và dân Bình Phước luôn kiên cường cùng với quân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, một lòng theo Đảng làm cách mạng. Tiếng chày giã gạo của đồng bào S’Tiêng sóc Bom Bo là hình ảnh đại diện cho hàng ngàn nghĩa cử cao đẹp thắm đượm tình quân dân, tiếp thêm quyết tâm, sức mạnh cho mỗi bước chân của người chiến sĩ, để “ghi thêm một chiến công” làm cho “giặc Mỹ tan tành sợ hãi”. Đặc biệt, trong những năm cuối của cuộc chiến tranh, vai trò lịch sử và sự đóng góp của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Phước có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên những chiến công vang dội.

Ngày 23-3-1975 không chỉ là một trang sử hào hùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương của quân và dân tỉnh Bình Phước, mà còn là một trong những chiến công quan trọng làm tan rã hệ thống phòng ngự từ xa của Sài Gòn - Gia Định, đẩy địch vào thế bị bao vây, cô lập, tạo điều kiện cho Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, mở ra trang sử vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Sau 44 năm giải phóng và sau 22 năm tái lập, vóc dáng tỉnh Bình Phước đã không ngừng đổi thay và phát triển. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay Bình Phước có 13 khu công nghiệp, 33 cụm công nghiệp với gần 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, điện, trường học được phát triển khang trang. Văn hóa, y tế phát triển, nhất là giáo dục là một điểm nhấn tiêu biểu; quốc phòng - an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới được bảo đảm... Có được những thành quả đó là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Phước; sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn đã hỗ trợ, giúp đỡ… Đồng chí Nguyễn Văn Lợi cũng nhấn mạnh, Bình Phước đạt được những kết quả như hôm nay có một phần hỗ trợ của tỉnh Bình Dương bằng nhiều chương trình thiết thực, có giá trị, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa những con người chung dòng sông Bé.

Một “địa chỉ đỏ”

Di tích Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2367/QĐ-TTg ngày 23-12-2015. Để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước chủ trương thực hiện dự án bằng phương thức xã hội hóa kết hợp với ngân sách Nhà nước. Đến nay, dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hóa là 91 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 50 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 195 tỷ đồng. Dự án Khu di tích Tà Thiết gồm các hạng mục: Tượng đài chiến thắng, đền thờ chính, nhà truyền thống, nhà đón tiếp, cổng chào, khu quảng trường, hàng rào, trùng tu, tái tạo cảnh quan 10 điểm di tích gốc; khu du lịch sinh thái; nhà khách có quy mô 100 giường…

Công trình Khu di tích Căn cứ Tà Thiết chính thức hoàn thành đã thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước nói riêng, lớp lớp cán bộ đã từng công tác, chiến đấu tại đây nói chung. Khu di tích Căn cứ Tà Thiết là địa danh vừa có ý nghĩa tri ân, giáo dục truyền thống cách mạng, vừa là “địa chỉ đỏ”, điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Nơi đây năm xưa là “Rừng chính phủ”, là căn cứ đại bản doanh của Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam để chỉ đạo cách mạng miền Nam làm nên những chiến công hiển hách, đỉnh cao là đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng chia sẻ niềm vui về sự phát triển của Bình Phước trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự đồng hành cùng tỉnh Bình Phước vượt qua khó khăn, thách thức; tiếp tục hợp tác, phối hợp, chia sẻ trên mọi lĩnh vực để cùng đưa kinh tế - xã hội hai tỉnh ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên