Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị: Tạo động lực cho Bình Dương phát triển trong giai đoạn mới (Kỳ 3)

Cập nhật: 13-12-2018 | 08:35:51

Kỳ 3: Đóng góp lớn từ Khu liên hợp

 Để đón đầu xu thế hội nhập quốc tế, Bình Dương đã sớm tập trung đầu tư phát triển Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị (gọi tắt là Khu liên hợp) với diện tích gần 4.200 ha, nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, thuận lợi về giao thông, gần sân bay, cảng biển và các tỉnh, thành phát triển như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong số diện tích của Khu liên hợp có 2.000 ha dành cho phát triển các khu công nghiệp (KCN) kỹ thuật cao, 900 ha phát triển các khu dịch vụ cao cấp, 1.000 ha phát triển các khu đô thị, dân cư. Khu liên hợp đã có những đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội - đô thị của tỉnh nhà.

Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của một công ty nước ngoài tại Khu liên hợp. Ảnh: PHƯƠNG LÊ  

Vốn FDI chảy mạnh vào các KCN

Ngay từ khi tỉnh Bình Dương đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng thành phố mới, công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi nhà đầu tư đến đầu tư sản xuất, kinh doanh đã được tỉnh đẩy nhanh. Khu liên hợp có 6 KCN vệ tinh thu hút các loại hình công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, có hàm lượng chất xám cao, có tính cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Các KCN này ưu tiên phát triển công nghiệp điện, điện tử, sản phẩm ngành thông tin… Với hạ tầng được đầu tư bài bản, cùng và sự nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư liên tục rót vốn vào các KCN này.

Thực tế thời gian qua cho thấy, các KCN này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của nước ngoài đến làm ăn, có thể kể đến như Tập đoàn Universal Robina Corporation, Tập đoàn Tetra Park, Tập đoàn Tata Coffee Limited, Công ty TPR Việt Nam… Nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng mạnh vào đây đã tạo nguồn lực quan trọng phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông YoKaichi Makoto, Tổng Giám đốc Công ty TPR Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore II), cho biết KCN này được đầu tư hạ tầng hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng của công ty. Chỉ tính trong năm 2018, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty tiếp tục tăng trưởng khá. Riêng nhà máy thứ 5 của công ty hoạt động tại đây, dự kiến đến năm 2019 sản xuất được 6,4 triệu sản phẩm gai dẫn/tháng, 160 triệu sản phẩm đệm sưởi/tháng, 200 triệu sản phẩm nhựa gia dụng/tháng.

Nhằm thu hút vốn FDI vào Khu liên hợp nói riêng và vào tỉnh Bình Dương nói chung, những năm qua tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, các KCN được quy hoạch hoàn thiện; chuẩn bị quỹ đất sạch lớn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, cùng với đó nâng tầm dịch vụ nhằm phục vụ các nhà đầu tư; cải cách thủ tục hành chính, công khai và minh bạch; đồng thời giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Đến nay, các KCN trong Khu liên hợp cơ bản đã lấp đầy diện tích.

Hạ tầng thành phố mới đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế

Điểm nhấn của Khu liên hợp chính là Thành phố mới Bình Dương; thành phố được trang bị cơ sở hạ tầng đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế. Thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng với quy mô 1.000 ha, được định hình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Thành phố mới Bình Dương được triển khai theo hướng không chỉ kết nối chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh, mà còn liên thông một cách thuận lợi về cơ sở hạ tầng kỹ thuật - kinh tế với các tỉnh, thành lân cận trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những năm gần đây, Thành phố mới Bình Dương đang từng bước trở thành một đô thị hiện đại với nhiều công trình tiêu biểu, đạt chuẩn quốc tế được đưa vào sử dụng. Có thể kể đến các công trình tiêu biểu như Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, Trung tâm Thể dục - thể thao, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Đại học Việt - Đức, KCN kỹ thuật cao, khu trung tâm tài chính, ngân hàng, một số công trình tôn giáo tín ngưỡng, công trình nhà ở xã hội…

Đặc biệt, trong quần thể các công trình kiến trúc ở Thành phố mới Bình Dương, tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung là một trong những trung tâm hành chính hiện đại bậc nhất của cả nước, là kết quả hợp tác giữa chính quyền tỉnh và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chính quyền, nhân dân địa phương mà còn là bước đi mang tính đột phá quan trọng để hình thành chính quyền điện tử khi thực hiện đề án thành phố thông minh.

Ông Carl Health, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Fortis Bridge, nói: “Tôi nghĩ mọi người bắt đầu xem Thành phố mới Bình Dương như là thành phố mô hình. Điều này giúp nhân rộng thanh thế của thành phố mới và đó là sự ủy thác không dễ cho những người điều hành thành phố này và Tổng Công ty Becamex IDC. Thành phố được quy hoạch hoành tráng và mọi người sẽ rất ấn tượng khi đến đây. Riêng đối với Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương, cách quy hoạch cũng rất độc đáo. Đó là một ví dụ trong các công trình của Thành phố mới Bình Dương. Do đó, tôi không ngạc nhiên khi chính quyền tỉnh Bình Dương xác định Khu liên hợp nói chung, thành phố mới nói riêng là trọng tâm của vùng đô thị thông minh”.

Còn ông Nugent, cựu Thị trưởng Ipswich (Úc), chia sẻ: “Tôi có ấn tượng rất tốt đẹp về tỉnh Bình Dương. Tôi đã đến rất nhiều nơi trên khắp thế giới và tôi chưa bao giờ nghĩ là sẽ được nhìn thấy Khu liên hợp, một thành phố mới như thế này ở Việt Nam. Thành phố mới Bình Dương thực sự khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên thú vị. Khu liên hợp hiện đại sẽ là nền tảng thuận lợi để Bình Dương xây dựng thành phố thông minh”.

Nhà ở xã hội - Nơi an cư của người lao động

Đi đôi với việc phát triển hạ tầng KCN, khu dịch vụ, chương trình nhà ở cho người lao động vừa là mục tiêu chiến lược vừa là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố mới Bình Dương nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung. Theo đó, dự án nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân lao động là cơ sở quan trọng cho việc thu hút lao động, tạo điều kiện cho người lao động ổn định chỗ ở, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển công nghiệp tỉnh nhà.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng NƠXH tại Khu liên hợp đã tạo ra bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội và đem đến cơ hội tốt nhất cho người lao động, qua đó góp phần ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới và thúc đẩy kinh tế - xã hội của Bình Dương phát triển bền vững.

Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân Công ty Shansho Việt Nam, phấn khởi cho biết: “Quê tôi ở Trà Vinh. Trước đây, gia đình tôi thuê nhà trọ để ở. Với chính sách trả góp linh hoạt khi mua NƠXH, gia đình tôi đã mua được 1 căn nhà để ở, không phải lo nhiều đến việc trả nợ. Chính sách này đã tạo điều kiện cho tôi an tâm làm việc, định cư lâu dài tại Bình Dương”.

Theo ông Nguyễn Điền Trung, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, khu NƠXH được Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư hạ tầng đồng bộ. Tại đây, phường đã phối hợp với Ban quản trị quản lý khu nhà ở nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ, góp phần bảo đảm cho người dân an tâm sinh sống.

Sau thời gian xây dựng và hoạt động, Khu liên hợp ngày càng khẳng định chủ trương đúng đắn của tỉnh khi đầu tư xây dựng, nhất là khi Thành phố mới Bình Dương đang thay đổi từng ngày và khoác lên mình sức sống mãnh liệt, đã góp phần đưa Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh, là sự thể hiện, khẳng định tinh thần năng động, sáng tạo, tầm nhìn phát triển đúng đắn, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương...

Kỳ cuối: Thực hiện đúng quy định về giải tỏa đền bù

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên