Khu vực phòng thủ hiệu quả, vững chắc

Cập nhật: 23-07-2020 | 08:50:12

Thực hiện Nghị quyết 28- NQ/TW ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới, những năm qua, việc xây dựng KVPT vững chắc về mọi mặt, gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng, tập trung thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong KVPT ngày càng vững chắc, bảo đảm giữ vững giá trị truyền thống và thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh kiểm tra tại Khu căn cứ hậu cần tỉnh Bình Dương

Bình Dương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế - xã hội, QP-AN; là một trong những địa bàn quan trọng trong thế trận phòng thủ khu vực miền Đông Nam bộ. Những năm qua, Bình Dương có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Song hành với sự phát triển là sự chuyển dịch cơ cấu lao động và tốc độ tăng dân số cơ học tương đối nhanh, nên có tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới nhiệm vụ QP-AN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Từ những thuận lợi và khó khăn trên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28-NQ/ TW của Bộ Chính trị (khóa X) và các nghị định của Chính phủ về KVPT. Tỉnh ủy thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo KVPT, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động, nhằm xây dựng KVPT theo hướng toàn diện, chất lượng; xây dựng các tiềm lực, lực lượng, thế trận trong KVPT ngày càng vững chắc.

Đồng chí Nguyễn Đình Chuẩn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết những năm qua, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chương trình, đề án thiết thực, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương; đặc biệt là đề án xây dựng KVPT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2021 và những năm tiếp theo theo đúng tinh thần Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) và Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10-10-2007 của Chính phủ.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền, LLVT tỉnh luôn nắm vững những quan điểm xây dựng KVPT gắn với phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Trong đó, xây dựng KVPT gắn với củng cố QP-AN vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho hoạt động của KVPT vững chắc, quan tâm bảo vệ Tổ quốc từ xa, từ sớm ngay trong thời bình.

Điểm nổi bật trong xây dựng KVPT là lực lượng vũ trang (LLVT) các cấp được nâng cao về mọi mặt, làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc, xây dựng KVPT vững mạnh; tập trung xây dựng các thành phần LLVT vững mạnh, nâng cao về chất lượng. Lực lượng dân quân tự vệ bảo đảm “Vững mạnh - rộng khắp”, đạt 1,3% so với dân số và cán bộ công nhân viên chức, tỷ lệ đảng viên đạt 26,7%; đã mở rộng xây dựng 42 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, trong đó biên chế 10 trung đội, 32 tiểu đội. Tiêu biểu trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng thủ là Đảng bộ, LLVT các cấp đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức diễn tập các hình thức theo kế hoạch hàng năm và hoàn thành 100% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Hoạt động đối ngoại quốc phòng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo đối ngoại quốc phòng tỉnh ký kết biên bản hợp tác với Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal Quân khu đặc biệt, Tiểu khu Quân sự tỉnh Kratie Quân khu 2, Quân đội Hoàng gia Campuchia; chỉ đạo Ban CHQS cấp huyện ký kết với các chi khu quân sự thuộc 2 tỉnh trên.

Đồng chí Nguyễn Đình Chuẩn cho biết thêm, để tập trung xây dựng KVPT vững chắc, thời gian tới Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc những văn bản chỉ đạo của trên, nhất là các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28-NQ/ TW của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng KVPT vững chắc; tập trung xây dựng tiềm lực mọi mặt trong KVPT, trong đó xác định rõ 3 thành tố: “Xây dựng tiềm lực chính trị, văn hóa tinh thần là then chốt; tiềm lực kinh tế là trung tâm; tiềm lực QP-AN là trọng yếu”; chú trọng thế trận lòng dân trong KVPT, tập trung xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ xa, từ sớm, chủ động sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra; thực hiện tốt phương châm lấy “dân làm gốc”, làm cơ sở để xây dựng KVPT tỉnh vững chắc trong tình hình mới

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên