Khuyến học - khuyến tài: Động viên tinh thần hiếu học

Cập nhật: 24-09-2014 | 08:53:50

Từ ngày 2-9 đến 2-10 hàng năm được Hội Khuyến học chọn làm Tháng Khuyến học. Khuyến học, khuyến tài là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc. Trong tháng này, nhiều hoạt động tiếp sức học sinh đến trường đã diễn ra khắp nơi, làm cho phong trào càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

 Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi Ảnh: H.THÁI

Trước thềm năm học mới hàng năm, phụ huynh tất bật sắm sửa cho con quần áo, sách vở, dụng cụ học tập trước khi tựu trường. Với học sinh (HS) nghèo, cha mẹ các em còn nặng gánh lo toan hơn với các khoản phí đầu năm học mới. Chăm lo cho HS nghèo, trước, trong và sau khai giảng, nhiều hoạt động khuyến học đã diễn ra ở khắp các địa phương, các đơn vị trường học trong tỉnh. Đồng hành với HS nghèo, hàng năm quỹ bảo trợ trẻ em các cấp đều có những suất học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học. Riêng dịp đầu năm học mới này, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 19 suất hỗ trợ đột xuất và hỗ trợ dài hạn, trao 362 suất học bổng, 45 xe đạp, 7 máy vi tính, với tổng kinh phí trên 1,385 tỷ đồng.

Hội Khuyến học các cấp cũng là một địa chỉ thân quen đối với HS nghèo vượt khó. Hàng năm, từ những suất học bổng của Hội Khuyến học đã ngăn được dòng HS bỏ học. Từ các nguồn vận động hội đã tặng hàng ngàn suất học bổng cho HS vào dịp đầu năm mới. Cụ thể, dịp khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng đã trao tặng học bổng với số tiền lên đến 764 triệu đồng. Vào ngày 29 tới đây, Hội Khuyến học tỉnh sẽ trao 172 suất học bổng cho HS, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, với tổng trị giá 240 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, phong trào thi đua khuyến học được các cấp hội trong tỉnh duy trì và phát triển mạnh, đồng thời hội phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phát động Tháng Khuyến học (2-9 đến 2-10), trao học bổng, tặng tập vở, quần áo, xe đạp cho HS. Từ nhiều nguồn quỹ vận động của các công ty, xí nghiệp, các tổ chức xã hội, trong tháng thi đua khuyến học, hội các cấp tiếp tục trao học bổng, tặng quà cho HS, sinh viên để động viên, giúp đỡ các em được tiếp tục đến trường.

Làm việc thiện không cần ai mời gọi, mà nhiều tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm đã tự tìm đến với hội khuyến học các cấp. Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh là một trong những đơn vị tiêu biểu cho các hoạt động tiếp sức HS đến trường. Chỉ tính riêng dịp khai giảng năm học 2014-2015, Công ty Cổ phần Kim Oanh đã tặng 65 suất học bổng cho HS ở các trường tiểu học, THPT trong tỉnh, trong đó có 7 suất học bổng, mỗi suất 20 triệu đồng cho HS trường THPT Bến Cát và Tây Nam thi đậu đại học; tặng tập, nón bảo hiểm nhiều HS khác. Trong ngày mở bán dự án The Mall City tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, công ty đã tặng 300 triệu đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính, 420 triệu đồng cho TX.Bến Cát trao học bổng cho HS nghèo hiếu học, 200 triệu đồng cho huyện Bàu Bàng, 230 triệu đồng cho TX.Dĩ An xây nhà tình thương và trao học bổng cho HS nghèo hiếu học.

Không phải đợi đến Tháng Khuyến học thì hoạt động này mới được khơi dậy, mà phong trào khuyến học - khuyến tài được thực hiện xuyên suốt năm học. Các ngành, đoàn thể như: Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ… đã tổ chức các hoạt động khuyến học - khuyến tài qua việc trao học bổng, khen thưởng học sinh nghèo vượt khó. Các cuộc thi do ngành GD-ĐT tổ chức hàng năm như: thi giải toán Lương Thế Vinh, giải thưởng Sao Khuê… ngoài ý nghĩa phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, còn khích lệ HS thi đua học tập.

Hàng năm, sau khi tổng kết năm học, Sở GD-ĐT đều tổ chức tuyên dương khen thưởng HS giỏi qua các kỳ thi, HS thi đậu đại học điểm cao, thi đậu 2 trường đại học. Khích lệ tinh thần học tập của số đông, những năm gần đây ngành còn khen thưởng những tập thể lớp có tỷ lệ đậu đại học cao. Trong kỳ thi đại học vừa qua, có 442 em thi đậu vào 2 trường đại học công lập, 129 tập thể lớp trúng tuyển đại học tỷ lệ cao đã được sở GD-ĐT tuyên dương, khen thưởng.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X