Khuyến học - khuyến tài: Khuyến khích tinh thần hiếu học của học sinh

Cập nhật: 20-09-2016 | 07:38:55

Tháng khuyến học hàng năm được ấn định từ ngày 2-9 đến 2-10, đây cũng là thời điểm khởi đầu cho năm học mới. Động viên, khuyến khích tinh thần hiếu học của học sinh nhân dịp năm học mới 2016-2017, khắp nơi trong tỉnh đã diễn ra các hoạt động tiếp sức đến trường để tất cả các em đều được đi học.

Quỹ từ thiện Kim Oanh trao học bổng cho HS có thành tích tốt trong học tập của trường THPT Bến Cát

 Được tham dự chương trình trao học bổng “Chia sẻ ước mơ”, do Tỉnh hội khuyến học phối hợp với Ngân hàng Kiên Long - chi nhánh Bình Dương trao cho 200 học sinh THPT khó khăn vượt khó học giỏi, chúng tôi mới cảm nhận trọn vẹn khát khao học tập của các em. Với những học sinh (HS) này, dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng các em luôn nuôi ước mơ học giỏi để sau này được đổi đời và góp sức xây dựng quê hương đất nước. Chị Nguyễn Kim Lan, một phụ huynh học sinh đưa con đi nhận học bổng chia sẻ, con chị mồ côi cha từ nhỏ, một mình chị đi làm công nhân nuôi con khôn lớn. Dù điều kiện có thiếu thốn so với các bạn, nhưng cháu rất chăm học, hàng năm đạt danh hiệu HS tiên tiến. Với suất học bổng 1 triệu đồng con chị vừa nhận được, chị đã nhẹ gánh phần nào với các khoản chi phí đầu năm học phải lo cho con.

Trong tháng khuyến học, HS nghèo ở các địa phương trong tỉnh cảm thấy ấm lòng khi các em được xã hội cùng chung tay, góp sức giúp các em nhẹ bước đến trường. Chăm lo việc học tập cho HS là trách nhiệm của toàn xã hội, do đó trong những ngày đầu năm học mới, HS có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã nhận được những phần quà, học bổng từ các tổ chức kinh tế, xã hội. Có những nhà hảo tâm nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục để cùng chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ. Điển hình như quỹ từ thiện của Công ty Địa ốc Kim Oanh đã trao 110 suất học bổng với tổng số tiền là 250 triệu đồng cho HS trên địa bàn TX.Bến Cát nhân dịp khai giảng năm học mới. Ngoài ra, Quỹ từ thiện Kim Oanh còn ủng hộ cho Quỹ Khuyến học tỉnh 300 triệu đồng, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em 100 triệu đồng để trao học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2016-2017, ngành giáo dục - đào tạo thực hiện chủ đề: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng phương châm hành động: “Trách nhiệm, năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “Tất cả vì HS thân yêu”. Qua đó, Hội Khuyến học và Sở Giáo dục - Đào tạo đã phát động tháng thi đua khuyến học trong tất cả các cơ sở giáo dục từ ngày 5-9 đến 2-10. Các hoạt động trong tháng này là vận động các hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình hiếu học; khen thưởng, tuyên dương HS có thành tích trong học tập; hỗ trợ HS nghèo vượt khó… Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài sẽ góp phần xây dựng xã hội học tập, theo đúng với tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về việc “đẩy mạnh phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

 “Khuyến học - khuyến tài là một đạo lý luôn được dân tộc ta đề cao, truyền bá và phát huy. Đến nay, các loại quỹ khuyến học - khuyến tài do các lực lượng xã hội đóng góp ngày càng phát triển, đã phần nào chia sẻ bớt khó khăn cho HS, động viên các em vượt khó học giỏi góp phần mang lại sự công bằng trong học tập, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tiếp tục đến trường phát huy truyền thống hiếu học của cha ông ta. Nhiều năm qua, quỹ khuyến học - khuyến tài các cấp được hỗ trợ từ rất nhiều nguồn của các công ty, xí nghiệp, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm đã quyên góp hơn 240 tỷ đồng để trao hơn 100.000 suất học bổng cho HS, sinh viên và gần 6.000 lượt giáo viên”.

(Ông TRẦN HIẾU, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)

  H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X