Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng chợ

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

TX.Dĩ An nằm giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.HCM) và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), là cửa ngõ quan trọng để đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Nhờ có vị trí thuận lợi nên quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa (CNH, ĐTH) ở TX.Dĩ An diễn ra rất nhanh, thu hút một lực lượng lao động đông đảo từ các nơi khác đến. Dân số Dĩ An tăng nhanh khiến các chợ, trung tâm thương mại rơi vào tình trạng quá tải! Trước tình hình này, lãnh đạo TX.Dĩ An kêu gọi khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng chợ và các trung tâm thương mại trên địa bàn. Cảnh mua bán nhộn nhịp ở những con đường xung quanh chợ Dĩ An

Khổ vì... chợ chật hẹp!

TX.Dĩ An hiện có 2 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 19 chợ và 12.642 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ (TMDV). Cùng với tốc độ phát triển công nghiệp (CN), ngành TMDV ở TX.Dĩ An cũng phát triển mạnh. Tính riêng trong quý 1 vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 4.289 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nói trên, lĩnh vực TMDV của TX.Dĩ An vẫn còn nhiều bất cập, là phát triển chưa đồng đều, các chợ đều chật hẹp nên rơi vào tình trạng quá tải và vệ sinh môi trường chưa bảo đảm... Mong muốn của nhiều tiểu thương tại chợ Dĩ An là được buôn bán trong một môi trường rộng rãi, vệ sinh hơn. Một tiểu thương buôn bán đồ điện tử tại chợ Dĩ An, nói: “Khi nghe chính quyền xây dựng chợ mới bà con vui lắm, nhưng khi chợ xây xong thì chúng tôi rất thất vọng vì diện tích mỗi sạp quá nhỏ, không đủ chứa hàng nên phải bày cả ra hành lang, chủ sạp không có chỗ để cái ghế xếp để nghỉ trưa. Lúc khách hàng đông thì chen chúc không thể thở nổi...”. Còn chị Ngọc ở Tân Đông Hiệp, thì than mỗi lần có việc cần phải đi chợ chị không thể thở nổi bởi sự chen lấn của khách hàng: “Giờ cao điểm hay mấy ngày cuối tuần mà bước vô chợ chẳng khác gì cực hình...”.

Để đáp ứng nhu cầu mua bán ngày càng cao của người dân, các chợ tự phát đua nhau mọc lên khắp nơi, ảnh hưởng đến bộ mặt, cũng như văn hóa thương mại của đô thị TX.Dĩ An. Trả lời chúng tôi về giải pháp để giảm quá tải ở chợ trung tâm và xóa chợ tự phát một cách căn cơ, ông Lê Tuấn Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế TX.Dĩ An, cho biết: “TMDV ở TX.Dĩ An phát triển nhanh nhưng chưa tương xứng với tốc độ CNH - ĐTH và chưa theo đúng quy hoạch. Địa phương đã phê duyệt rất nhiều khu trung tâm thương mại, siêu thị, nhưng tiến độ triển khai các dự án này rất chậm so với quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt. Hiện Siêu thị Areco ở phường Đông Hòa đang triển khai. Còn khu dân cư đô thị ở Tân Bình thì triển khai chậm, địa phương cũng đã họp nhắc nhở, cho gia hạn nhiều lần nhưng chưa thấy động tĩnh gì! Nếu các dự án này được đưa vào hoạt động sớm thì sẽ giải quyết được vấn đề quá tải ở chợ trung tâm và giảm chợ tự phát”.

Giải pháp phát triển TMDV

Theo ông Đặng Minh Hưng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, để tạo bước đột phá về phát triển TMDV, thị xã đã đề ra giải pháp phát triển TMDV chất lượng cao từ nay đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 là tập trung kêu gọi, phối hợp các nhà đầu tư triển khai các dự án về TMDV đã có chủ trương hoặc đã được phê duyệt, như: Dự án Trung tâm TMDV Tân Bình (Công ty Fideco), Trung tâm thương mại Sóng Thần (Công ty Thanh Lễ), Khu dân cư dịch vụ Tân Bình (Công ty Biconsi), Siêu thị Đông Hòa (Công ty Areco), chợ Đông Hòa (Công ty Kim Đại Phước)... Cùng với đó, thị xã đang kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các công trình TMDV đã có chủ trương, nhưng chưa có chủ đầu tư, như: Chợ Nội Hóa (Bình An), chợ Ngãi Thắng (Bình Thắng), chợ Tân Quý và Trung tâm thương mại Đại học Quốc gia (Đông Hòa).

Ông Hưng cho biết thêm, bên cạnh việc kêu gọi, đôn đốc các chủ đầu tư tích cực đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, lãnh đạo thị xã đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020. Trong đó chú trọng các biện pháp ưu tiên phát triển mạng lưới TMDV phân bố phủ kín địa bàn nhằm tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng thụ như nhau về chất lượng TMDV, nâng cao chất lượng cuộc sống; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các chợ hiện hữu nhằm giải quyết tốt nhu cầu mua bán ngày càng tăng của nhân dân; tiếp tục sắp xếp, ổn định trật tự mua bán tại các chợ tự phát trên địa bàn, kiên quyết giải tỏa đối với các chợ không phù hợp quy hoạch và không bảo đảm các tiêu chí tối thiểu của việc thành lập chợ theo quy định.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải tại các chợ trong khi các dự án TMDV chưa được triển khai, TX.Dĩ An đã có kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng lưới TMDV tư nhân, tập trung củng cố các hợp tác xã TMDV hiện có và đẩy mạnh phát triển mới một số tổ chức kinh tế tập thể về TMDV. Cùng với đó, TX.Dĩ An cũng khuyến khích phát triển mạng lưới cửa hàng tiện ích, cửa hàng bán lẻ tự chọn đối với các mặt hàng thiết yếu nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của nhân dân. Một khi mạng lưới cửa hàng phân phối hàng hóa phát triển rộng khắp trên toàn địa bàn sẽ khắc phục được tình trạng quá tải tại các chợ và tình trạng tiểu thương đầu mối găm hàng nâng giá tùy tiện.

Khó khăn tuy còn nhiều, nhưng với những gì TX.Dĩ An đang làm chắc chắn tình trạng chợ quá tải, chợ tự phát mọc tràn lan... sẽ được giải quyết trong tương lai gần; hệ thống TMDV ở TX.Dĩ An sẽ phát triển ngang tầm với tốc độ CNH - ĐTH.

Bảo Anh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên