Khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cập nhật: 14-07-2017 | 08:22:51

Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), khởi nghiệp là một trong những nội dung quan trọng được HĐND tỉnh khóa IX quan tâm đưa vào chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 đang diễn ra. Đây cũng là nội dung được đông đảo cử tri, đặc biệt là cử tri trẻ - những người đang nuôi dưỡng ý định khởi nghiệp, đặc biệt quan tâm. Phát triển DNVVN, khởi nghiệp là nội dung có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, phù hợp với Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” vừa được Chính phủ ban hành.

 DNVVN có vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các quốc gia phát triển, đều coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị trí của DNVVN đối với nền kinh tế. Số lượng các DNVVN vì thế luôn chiếm đa số trong tổng cơ cấu các doanh nghiệp của mỗi quốc gia và thông thường tỷ lệ này chiếm từ 90 - 98%. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, do vậy số lượng DNVVN tại Việt Nam cũng chiếm đa số với khoảng 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Việt Nam so với các quốc gia trên thế giới là trong tổng số DNVVN thì số doanh nghiệp vừa chỉ chiếm 2,2%, doanh nghiệp nhỏ chiếm 29,6%, còn lại hầu hết vẫn là doanh nghiệp siêu nhỏ.

Mặc dù có sự khác biệt so với các quốc gia trên thế giới là doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm đa số, nhưng trên thực tế, khu vực DNVVN tại Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Đây là khu vực tạo ra việc làm chủ yếu và tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo… Theo thống kê, mỗi năm khu vực DNNVV tại Việt Nam tạo ra trên một triệu việc làm mới; sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP. Tại Bình Dương, toàn tỉnh hiện có khoảng 15.000 DNVVN. Theo đánh giá của UBND tỉnh, các DNNVV đóng góp đáng kể vào tổng đầu tư toàn xã hội, tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội… Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011-2015, các DNVVN của Bình Dương đã giải quyết việc làm cho khoảng 290.000 lao động, đóng góp khoảng 25% GDP của tỉnh.

Khuyến khích phát triển DNVVN, khuyến khích cộng đồng khởi nghiệp là cần thiết để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, muốn có DNVVN thì phải khuyến khích cộng đồng khởi nghiệp. Đa số các ý tưởng khởi nghiệp đều bắt đầu từ doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc doanh nghiệp nhỏ. Trong thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch khuyến khích phát triển DNVVN nhưng chưa thực hiện các ý tưởng khuyến khích cộng đồng khởi nghiệp. Để đẩy nhanh quá trình phát triển số lượng DNVVN, nâng dần chất lượng hoạt động của doanh nghiệp khu vực này, thiết nghĩ bên cạnh các chương trình, kế hoạch hỗ trợ DNVVN, cần thiết phải có những chương trình cụ thể nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp.

Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp không ngoài mục đích đẩy nhanh quá trình phát triển DNVVN, huy động các nguồn lực xã hội vào quá trình phát triển kinh tế, từ đó góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Việc HĐND tỉnh chọn đưa vào chương trình nghị sự kỳ họp thứ 4 nội dung phát triển DNVVN, khởi nghiệp đã nói lên tầm quan trọng của vấn đề này.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
DNVVN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên