Khuyến khích phát triển dự án nhà ở thương mại giá thấp

Cập nhật: 29-06-2021 | 07:56:55

 Hiện nay, loại hình nhà ở thương mại giá thấp dành cho các đối tượng “thuộc diện có thu nhập thấp hoặc trung bình đang thiếu nguồn cung”. Để phát triển loại hình nhà ở này, vừa qua, Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp (căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Tư pháp, các chính sách ưu đãi đối với dự án nhà ở thương mại giá thấp chưa được quy định trong Luật Đất đai, Luật Thuế… Nghị quyết của Chính phủ không phải là hình thức văn bản quy phạm pháp luật sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi thực hiện nếu được ban hành. Để giải quyết những khó khăn trên, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp” theo hướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu các chính sách khuyến khích phát triển nhà ở có giá phù hợp với đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình để sửa đổi, bổ sung đồng bộ vào Luật Nhà ở năm 2014, Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Tại Bình Dương, những năm qua các dự án nhà ở thương mại có bước phát triển so với giai đoạn trước, góp phần đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số của tỉnh và làm thay đổi diện mạo đô thị. Thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn có 469 dự án phát triển nhà ở thương mại, hiện đang triển khai. Các dự án nhà ở phân bố không đồng đều, hiện đang tập trung ở mức độ cao tại các khu vực đô thị phía Nam của tỉnh, chủ yếu đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập cao. Hiện nay, phân khúc nhà ở thương mại có giá giao động từ 25 - 40 triệu đồng/m2.

Đối với các huyện phía Bắc của tỉnh (gồm Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và Dầu Tiếng), cùng với chiến lược phát triển công nghiệp địa phương, nhu cầu thu hút dân cư đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp mới ngày càng cao, kéo theo nhu cầu về nhà ở cho người lao động. Thời gian qua, Bình Dương là điểm sáng trong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, tuy nhiên, loại hình nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp có giá từ 20 triệu đồng/m2 trở xuống vẫn còn rất ít.

Trong thời gian tới, cùng với tốc độ phát triển công nghiệp - dịch vụ ngày càng tăng tại các huyện phía Bắc của tỉnh, Bình Dương sẽ đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư loại hình nhà ở thương mại giá thấp. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Trong thời gian tới Sở Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội, phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng có tính thanh khoản cao, ít rủi ro, đáp ứng nhu cầu thực mua để ở của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị, công nhân lao động, giới trẻ, người lao động ngoài tỉnh. Nhu cầu về nhà ở loại hình nhà ở thương mại giá thấp ở Bình Dương rất cao”.

Mục tiêu phát triển nhà ở của tỉnh từ năm 2021 đến năm 2025 là tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở, đáp ứng nhu cầu cho tất cả các nhóm dân cư, đặc biệt là các đối tượng chính sách. Với những chính sách, giải pháp của Bộ Xây dựng cũng như những giải pháp phát triển thị trường bất động sản của Bình Dương, hy vọng rằng trong thời gian tới loại hình nhà ở thương mại giá thấp sẽ phát triển, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên