Kích hoạt đội phản ứng nhanh sẵn sàng tác chiến

Cập nhật: 30-07-2020 | 08:19:48

 Trước din biến phc tp, khó lường ca dch bnh Covid-19, c h thng chính tr Bình Dương kiên quyết không ch quan, lơ là vi dch bnh, duy trì đội phn ng nhanh, va thc hin mc tiêu kép va phát trin kinh tế, va ch động các bin pháp phòng, chng dch bnh.

 Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phun xịt khử khuẩn tại khu cách ly tập trung

Duy trì đội phản ứng nhanh

Cùng với việc đồng loạt khởi động lại các phương án phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, ngành y tế tỉnh tiếp tục củng cố, duy trì các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh ở tuyến tỉnh và 9 huyện, thị, thành phố. Các đội phản ứng nhanh luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh cấp trên chỉ đạo. Công việc của đội phản ứng nhanh sau khi nhận được tin báo là kiểm tra giám sát, điều tra dịch tễ, tư vấn về dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền về cách phòng bệnh.

Đến nay, đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh ở tuyến tỉnh đã thực hiện tư vấn hàng ngàn chuyên gia, lao động nước ngoài, người dân trên địa bàn tỉnh. Qua xác minh không có dấu hiệu dịch tễ nên đội đã hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà, nơi ở hoặc ký túc xá công ty... Đặc biệt, các thành viên của đội phản ứng nhanh huyện, thị, thành phố cũng trực tiếp đến các khu dân cư để hướng dẫn người dân về cách phòng dịch, như: Vệ sinh, sát khuẩn thân thể, nơi cư trú cũng như đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài...

Tại TP.Thủ Dầu Một hiện đã duy trì hoạt động 3 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh để thực hiện công tác điều tra dịch tễ những người trở về từ các tỉnh có dịch và người nước ngoài đến, cư trú và làm việc trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “3 đội này sẽ xử lý ổ dịch, môi trường, cấp cứu, lấy mẫu, điều trị, cấp phát thuốc nếu có ca nghi ngờ hoặc nhiễm bệnh. Ngoài ra, trên địa bàn 14 phường còn thành lập các tổ để hướng dẫn nhân dân địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thành phố còn tổ chức tập huấn triển khai ứng phó nhanh trong phòng, chống và điều trị dịch bệnh Covid-19 cho các đội phản ứng nhanh, đội điều trị, 14 đội phòng, chống dịch bệnh của trạm y tế phường; giáo viên, đoàn viên, hội viên, các trường học, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn”.

Vận hành lại phương án phòng, chống dịch bệnh

Trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: “Trong giai đoạn hiện nay, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh từ những người mang mầm bệnh trở về từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Hoặc có thể từ những người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Bình Dương không theo con đường nhập cảnh chính thống mà qua đường mòn, lối mở. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh không nên chủ quan lơ là phòng, chống dịch bệnh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị, thành phố đến các xã, phường, thị trấn nên khẩn trương vận hành lại chế độ giao ban, chế độ báo cáo, thống nhất lại phương án phòng, chống dịch bệnh, tăng cường trực chiến 24/24 để có phản ứng nhanh nhất đối với từng trường hợp cụ thể” .

Ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 28-7, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các huyện, thị, thành phố, cán bộ, công chức, người lao động đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi vào làm việc. Tại trụ sở UBND TP.Thuận An, việc kiểm tra thân nhiệt đối với cán bộ, công chức, người lao động và khách ra vào cơ quan được thực hiện nghiêm túc. Ngay tại cửa ra vào có đặt bàn dung dịch rửa tay sát khuẩn và áp phích khuyến cáo rửa tay phòng bệnh để người dân dễ thấy, sử dụng. Trong khi đó các bộ phận phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, khách ra vào cơ quan như bảo vệ, văn thư, lễ tân được cung cấp khẩu trang miễn phí, thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An là địa phương có số dân tạm trú đông, nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Lãnh đạo các ngành, đoàn thể trong thành phố quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện khai báo y tế trên trang tokhaiyte.vn; chủ động rà soát, nắm lại danh sách đối với cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị về lịch trình đi lại, tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19; lịch trình đi lại các tỉnh có dịch. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch đạt hiệu quả.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên