Kiềm chế TNGT: Phải tổ chức thực hiện đồng bộ và quyết liệt

Cập nhật: 25-11-2011 | 00:00:00

Tại phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội vừa qua, trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội, bao giờ hết tai nạn giao thông (TNGT), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Không thể hết TNGT. Đó là một phần của cuộc sống. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, nhịp độ cuộc sống ngày càng sôi động thì chúng ta chỉ có thể kiềm chế và giảm TNGT. Không thể trả lời bao giờ hết TNGT hoặc năm 2012 có giải quyết hết điểm đen giao thông không. Tôi không thể hứa điều không khả thi”. Thật vậy, TNGT đã là “quốc nạn” không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới không thể chấm dứt mà chỉ có thể kiềm chế, hạn chế đến mức thấp nhất. Muốn vậy, đòi hỏi các cấp chính quyền phải quyết tâm trong tổ chức thực hiện đồng bộ và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của toàn xã hội.

Chúng ta có Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thực hiện, nhưng do tổ chức thực hiện của các ngành liên quan trong quản lý Nhà nước còn nhiều yếu kém nên đã tác động đến ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân chưa cao. Đơn cử, tại các giao lộ có tín hiệu đèn báo, nếu không có cảnh sát giao thông (CSGT) thì nhiều người tham gia giao thông cứ vô tư phóng nhanh, vượt ẩu dù đang tín hiệu đèn đỏ. Tình trạng đua xe trái phép, uống rượu, bia, không đội nón bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vẫn chưa bị xử lý kịp thời, nghiêm minh. Do không có biện pháp chế tài, hoặc có nhưng chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn phổ biến. Khi thực thi pháp luật không nghiêm dẫn đến người thực hiện tốt hay không tốt đều như nhau dẫn đến “lờn thuốc”. Thực tế chúng ta cũng không thể có đủ CSGT bố trí kiểm tra, kiểm soát các giao lộ mà phải có biện pháp quản lý khác. Kinh nghiệm trong quản lý giao thông ở một số nước, nhiều giao lộ quan trọng đều có camera quan sát và CSGT thì thường xuyên tuần tra trên đường, nếu người tham gia giao thông vi phạm đều bị phát hiện và xử phạt nghiêm minh theo hệ thống, nếu ai không tuân thủ thì sẽ bị phạt tăng nặng bằng các hình thức chế tài về kinh tế và hành chính. Do đó, phần lớn người tham gia giao thông đều ý thức chấp hành, không dám vi phạm. Ở nước ta, hệ thống giao thông cả nước và các địa phương đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tuy nhiên, trên nhiều cung đường vẫn còn lắm điểm đen, những nơi này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhưng các ngành chức năng vẫn chưa quan tâm và có biện pháp khắc phục mà người đứng đầu vẫn không bị trách nhiệm gì? Nếu ở các nước khác thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nếu để hậu nghiệm trọng thường là phải từ chức. Nhưng ở ta thì từ trước đến nay vẫn chưa có quan chức nào bị xử lý do thiếu trách nhiệm dẫn đến TNGT.

Với quyết tâm kiềm chế TNGT hàng năm, cả nước kéo giảm TNGT xuống từ 5 đến 10% so với trước. Đó là mục tiêu ai cũng mong muốn. Nhưng để kết quả trên thành hiện thực, chúng tôi thiết nghĩ, các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương phải có quyết tâm tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ, cộng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nâng cao ý thức của toàn dân, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc hy vọng sẽ làm được. Bác Hồ đã nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Một khi toàn dân đã quyết tâm vào cuộc thì không lý gì không thể làm được. Cần tạo nên phong trào tẩy chay những người vi phạm luật lệ giao thông, những người thi hành công vụ sai phạm. Lãnh đạo các địa phương cần coi chỉ tiêu giảm TNGT ngang với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội để có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa và thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời. Hy vọng trong thời gian tới, cả nước ta sẽ kiềm chế TNGT, giảm được số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra.

Xuân Quỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên