Kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên năm 2017: Phải gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII và Chỉ thị 05 về học và làm theo Bác

Cập nhật: 11-12-2017 | 08:49:29

Đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên là một phương thức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Kết quả đánh giá, phân loại là cơ sở để các cấp ủy đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế; là căn cứ để thực hiện tốt các nội dung về công tác cán bộ, đảng viên. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về những nội dung cũng như các điểm mới trong công tác đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2017.

- Xin đồng chí cho biết một số quy định trong công tác đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2017?

- Công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2017 trong toàn Đảng bộ tỉnh được thực hiện theo các văn bản gồm: Hướng dẫn số 27-HD/ BTCTW, ngày 25-9-2014 và Công văn số 3993-CV/ BTCTW, ngày 10-11-2017 của Ban Tổ chức Trung ương; Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 13- 10-2016 và Công văn số 1297- CV/TU, ngày 6-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác đánh giá được căn cứ tình hình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, mà cụ thể là việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng; kết quả công tác lãnh đạo cơ quan đơn vị thực hiện chương trình, kế hoạch công tác; kết quả công tác lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Nội dung kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2017 phải gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII và Chỉ thị 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: CAO SƠN

Ngoài ra, nội dung kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2017 phải gắn liền với tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy căn cứ đặc điểm, tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, đề ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá và phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong Đảng bộ mình.

- Công tác đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2017 có những điểm mới nào so với năm 2016, thưa đồng chí?

- Về cơ bản, công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2017 vẫn tiếp tục thực hiện như năm 2016, tuy nhiên có một số yêu cầu mới trong tổ chức thực hiện. Đó là phải kiểm điểm, đánh giá việc triển khai, quán triệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 30-KH/TU, ngày 28-4-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện những nội dung đã cam kết về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong kiểm điểm, đánh giá phân loại năm 2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh các nội dung liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt của Đảng, trong đó có nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức Đảng; việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém; liên hệ với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm.

- Thưa đồng chí, việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân thời gian qua đa phần là trung thực, thẳng thắn, đoàn kết, tuy vậy không thể phủ nhận vẫn còn tình trạng hình thức, nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”… trong quá trình kiểm điểm, đánh giá. Vậy, theo đồng chí cần phải thực hiện những giải pháp cụ thể nào trong kiểm điểm, đánh giá để khắc phục tình trạng trên?

- Nhìn chung, công tác kiểm điểm, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên những năm qua trong toàn Đảng bộ tỉnh là nghiêm túc và thực chất. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số nơi chất lượng chưa cao, thậm chí ở một vài tổ chức cơ sở Đảng cấp ủy, đảng viên đánh mất vai trò lãnh đạo, sa sút sức chiến đấu, thiếu trung thực, giấu giếm khuyết điểm.... dẫn đến cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên trong đơn vị vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, kéo dài chậm được phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn thông qua sinh hoạt tổ chức Đảng.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặt ra yêu cầu cấp trên và người đứng đầu phải gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo. Ở từng cấp đều phải xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo; những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì cấp trên gợi ý kiểm điểm, yêu cầu báo cáo giải trình. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát của cấp ủy cấp trên đối với công tác kiểm điểm, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng. Cấp ủy cấp trên cử cấp ủy viên trực tiếp dự chỉ đạo các buổi kiểm điểm của cấp ủy, tổ chức Đảng bên dưới; chịu trách nhiệm về những hạn chế của đơn vị kiểm điểm nơi mình dự chỉ đạo. Không công nhận kết quả kiểm điểm, đánh giá, phân loại đối với những tập thể, cá nhân không đạt yêu cầu.

Mặt khác, yêu cầu các tổ chức Đảng phải thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm điểm, đánh giá phân loại. Nêu cao tinh thần tự giác của cấp ủy viên, của cán bộ đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chủ động phát hiện những trường hợp có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa; phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, cũng như vai trò của cấp ủy nơi cán bộ, đảng viên cư trú. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc lãnh đạo, tổ chức và sinh hoạt của Đảng. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, có sai phạm, nhất là người đứng đầu.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2017 trong toàn Đảng bộ tỉnh được thực hiện theo các văn bản gồm: Hướng dẫn số 27- HD/BTCTW, ngày 25-9-2014 và Công văn số 3993-CV/ BTCTW, ngày 10-11-2017 của Ban Tổ chức Trung ương; Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 13-10-2016 và Công văn số 1297-CV/TU, ngày 6-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên