Kiểm soát chặt an toàn thực phẩm mùa trung thu

Cập nhật: 20-09-2017 | 23:31:23

Tết Trung thu 2017 đang đến gần, thị trường đồ chơi trẻ em, bánh trung thu được các trung tâm thương mại, siêu thị, gian hàng bánh trung thu bày bán khá phong phú, đa dạng... Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bánh trung thu đang được ngành chức năng quan tâm.

 

 Lực lượng chức năng kiểm tra một điểm bán bánh trung thu tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.PHƯƠNG

 Sức mua yếu

Thời điểm này hàng hóa phục vụ Tết Trung thu như bánh kẹo, nước ngọt các loại, đặc biệt là bánh trung thu… đang được bày bán khá phong phú, đa dạng. Các hãng bánh lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan, Bibica có nhiều chủng loại, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Giá bánh của Bibica bán ra thị trường từ 40.000 - 150.000 đồng/cái cho dòng bánh thường, từ 370.000 -1.300.000 đồng/hộp cho dòng bánh sang trọng, cao cấp; bánh trung thu Như Lan có giá 65.000 - 545.000 đồng/ cái; bánh Kinh Đô giá 37.000 - 480.000 đồng/cái.

Các loại bánh trung thu năm nay được bày bán trên thị trường đa phần do các công ty có uy tín trong nước sản xuất như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Như Lan, Song Long Đồng Khánh… Đến thời điểm này, sức mua bánh trung thu chưa cao, bánh được bày bán với số lượng vừa phải, chủ yếu là các loại bánh có thương hiệu. Chị Lê Thị Cẩm Tú, chủ gian hàng bán bánh trung thu ở đường Trần Hưng Đạo, TP.Thủ Dầu Một cho biết, chị mở quầy hàng bán bánh trung thu cách đây 1 tháng. Thời điểm này sức mua của người dân chưa cao, gần đến Tết Trung thu mới có nhiều người mua. Giá bán bánh trung thu năm nay tăng nhẹ từ 5 - 7% so với năm trước, do giá một số nguyên liệu làm bánh tăng.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cho biết, đến thời điểm này ít xuất hiện các loại bánh trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Nhìn chung, các cơ sở sản xuất, điểm kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Trần Minh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy hàng hóa phục vụ trung thu năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm, giá cả cũng phù hợp, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Các cơ sở sản xuất bánh trung thu chấp hành tương đối tốt các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất và bao gói; người trực tiếp tiếp xúc, chế biến thực phẩm thực hành tốt các quy định vệ sinh cá nhân. Cơ sở kinh doanh bánh trung thu thực hiện tốt các điều kiện bảo quản; khu vực bày bán sạch gọn, có tủ kiếng bày bán; các loại bánh kinh doanh đều có hồ sơ chứng minh nguồn gốc của từng sản phẩm.

Những ngày qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, đồ chơi phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh. Lực lượng đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, như: Bảo đảm vệ sinh thực phẩm nơi sản xuất-chế biến thực phẩm, kiểm soát kỹ nguyên liệu đầu vào, tuyệt đối không sử dụng các loại phụ gia ngoài danh mục, vệ sinh nơi bảo quản, bày bán thực phẩm, không kinh doanh đồ chơi bạo lực, nhập lậu, không có tem chứng nhận hợp chuẩn... Trong những ngày tới, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thành phẩm bánh trung thu. Đoàn kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng trong việc thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, điểm bán bánh, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, không mua các loại bánh trung thu, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng... Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng có uy tín, xem kỹ sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Nếu thấy nghi ngờ về chất lượng sản phẩm thì không nên mua.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thời điểm Tết Trung thu là thị trường đồ chơi cho trẻ em, bánh trung thu được các siêu thị, cửa hàng chủ động nhập hàng từ đầu tháng trước. Đây là dịp để gian thương tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sản xuất và buôn bán những mặt hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, bảo đảm chất lượng các mặt hàng bánh trung thu.

 THOẠI PHƯƠNG 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên