Kiểm soát tốt hàng hóa, dịch vụ dịp lễ hội

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:09:57

Ngày Rằm tháng giêng năm Ất Mùi đã cận kề cũng là lúc hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ăn uống, giữ xe trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một càng đông đúc. Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, kiểm soát giá cả dịch vụ kinh doanh ăn uống, bãi giữ xe tại khu vực đình, chùa trên địa bàn tỉnh, ngành quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình.

 QLTT kiểm tra việc niêm yết giá tại một điểm kinh doanh nhang đèn gần chùa Bà Thiên Hậu (TP. Thủ Dầu Một)

Các cơ sở thực hiện khá tốt bảng giá

Sáng qua (2-3), lực lượng QLTT tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức, phân công thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng 2015 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Hoa quả, nhang đèn, vật phẩm trang trí, dịch vụ ăn uống… là những mặt hàng đang được bày bán rất nhiều trước các tuyến đường dẫn vào cổng chùa Bà Thiên Hậu, chùa Linh Không Đàn, chùa Thanh An, chùa Thuận Thiên (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một).... Qua kiểm tra cho thấy, các điểm kinh doanh được sắp xếp khá hợp lý, trật tự, các bãi xe thực hiện khá nghiêm chỉnh bảng giá theo quy định.

Tại mỗi quầy hàng, người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy bảng giá niêm yết rõ ràng, cụ thể từng sản phẩm. Chẳng hạn như giá nhang hộp loại 1,2m của chủ gian hàng nhang đèn tại cổng chùa Bà Thiên Hậu được niêm yết giá bán lẻ 100.000 - 120.000 đồng/cây; các loại đèn cầy, cây như ý, giấy tiền vàng bạc được in giá bán từ 25.000 - 750.000 đồng/sản phẩm… Các điểm kinh doanh ăn uống, điểm giữ xe cũng ghi rõ phí giữ xe, mũ bảo hiểm. Bên trong khu vực chùa bà, lối vào khu vực chùa được phân luồng lối ra - vào cho người viếng chùa. Hàng chục cán bộ, nhân viên lực lượng công an, dân quân, trật tự đô thị... đã được bố trí liên tục nhắc nhở khách vãng lai đốt nhang, bày lễ vật và ý thức bảo vệ tài sản của mình.

Ông Lưu Cam, Trưởng bang Quảng Đông, Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết, khách đến viếng chùa ngày càng tăng, đặc biệt là vào chiều tối. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự tại khu vực chùa Bà vẫn bảo đảm ổn định nhờ có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành chức năng. Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 30 tết, Ban tổ chức lễ hội đã yêu cầu các điểm kinh doanh nhang đèn không hoạt động kinh doanh trong khuôn viên chùa. Nhờ vậy, cảnh chèo kéo mua lễ vật, nhang đèn, vé số… không diễn ra trong khu vực sân lễ, tạo sự thoải mái cho khách thập phương.

Không để xảy ra tình trạng thu tiền quá giá niêm yết

Bà Lý Thu Cúc, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết, mọi công tác phân công thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường phục vụ cho lễ hội đang được các tổ tích cực triển khai, bảo đảm an toàn cho du khách tới tham quan lễ hội. Năm nay, Đội QLTT kiểm tra các nội dung về đăng ký kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hàng cấm kinh doanh, nhãn hàng hóa bày bán của các điểm kinh doanh phát sinh… Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra việc niêm yết giá tại các điểm ăn uống, dịch vụ giữ xe và không để xảy ra tình trạng kinh doanh không niêm yết giá, niêm yết giá không đúng quy định, thu tiền quá giá niêm yết...

Trong những ngày qua, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) kiểm tra, thu giữ nhiều mặt hàng đồ chơi mang tính chất bạo lực, hàng cấm kinh doanh. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt cảnh cáo 4 vụ giữ xe không niêm yết giá. Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các khu vực diễn ra lễ hội, 5 tổ công tác của đội đã có phương án trực địa bàn, khu vực chùa Bà; giờ và ca trực rất cụ thể. Thời gian tiến hành kiểm tra được chia thành 3 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 26-2 đến hết ngày 7-3-2015; giờ làm việc hàng ngày bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm.

Bà Cúc nhận định, trong 2 ngày tới 4 và 5-3 (tức nhằm ngày 14 và 15 tháng giêng âm lịch), lượng khách hành hương sẽ tiếp tục tăng lên. Do vậy, nếu phát hiện những đối tượng, cơ sở buôn bán chèo kéo khách tham quan, buôn bán hàng hóa, dịch vụ giữ xe thu phí quá giá quy định… rất mong khách hành hương báo ngay đến số điện thoại đường dây nóng (in trên bảng giá giữ xe) của Ban chỉ đạo, địa phương. Đội sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của bà con và tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên