Kiểm tra an toàn thực phẩm đầu năm học

Cập nhật: 16-09-2014 | 09:29:33

Năm học này có những quy định mới về việc cấp dưỡng tại các trường tổ chức bán trú. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cũng được Trung tâm Y tế thành phố Thủ Dầu Một (TP. TDM) chú trọng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm cũng như các bếp ăn tập thể ở trường học.

Theo phản ánh của một số phụ huynh trường tiểu học trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, phường Phú Hòa… như ở trường Trần Phú, trường Tiểu học Phú Hòa, năm nay họ yên tâm hơn khi nhà trường đã có bếp ăn tập thể tại trường. Một phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Trần Phú cho biết, con chị học ở cơ sở 2, những năm trước, suất ăn cho học sinh, giáo viên được hợp đồng từ bên ngoài nên đến giờ ăn, cơm, canh đã nguội ngắt. Nhiều học sinh bỏ dỡ không ăn hết suất của mình. Năm nay, theo chị việc quy định nấu tại trường đã góp phần nâng chất lượng bữa ăn, bảo đảm ATTP nên chị yên tâm về việc ăn uống tại trường của con mình.

Học sinh vẫn vô tư ăn quà vặt trước cổng trường

Trao đổi với chúng tôi về việc kiểm tra ATTP tại trường học, bác sĩ chuyên khoa II, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.TDM Phạm Thị Yến, nói: “Hàng năm, trung tâm thường tổ chức tập huấn, cấp giấy chứng nhận về vệ sinh ATTP rất nhiều đợt cho những người làm dịch vụ ăn uống, giải khát, bếp ăn tập thể. Riêng trường học có tổ chức bán trú trên địa bàn cũng được kiểm tra từ khâu lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm có đạt ATTP hay không. Qua nhiều lần kiểm tra, phát hiện, xử phạt và chấn chỉnh, ý thức về ATTP của những người trực tiếp làm công việc này ngày càng được nâng cao”. Bên cạnh kiểm tra bếp ăn trường học, trung tâm cũng tập trung vào các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, cơ sở kinh doanh thực phẩm cũng như dịch vụ ăn uống có bảo đảm điều kiện ATTP hay chưa.

Năm nay, các đoàn kiểm tra của Trung tâm Y tế TP.TDM đã nhận được sự phối hợp tốt của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các trường trên địa bàn trong quá trình thực hiện công tác về vệ sinh ATTP. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phần lớn giữ vệ sinh nơi chế biến sạch sẽ.

Thực hiện kế hoạch hoạt động bảo đảm ATTP năm 2014, Khoa Vệ sinh ATTP - Trung tâm Y tế thành phố đã tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP bếp ăn tập thể, căn-tin trường học trên địa bàn TP.TDM. Trung tâm cũng tiến hành kiểm tra đầu khóa, cuối khóa, cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP sau khi tập huấn. Mới đây, có 187 học viên tham dự lớp tập huấn về vệ sinh ATTP. Trong đó, đối tượng trường tiểu học 173 học viên, đối tượng THCS và THPT 14 học viên.

Tuy nhiên, bác sĩ Yến cũng đưa ra một số tồn tại như: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố chưa được tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Nhân viên bán hàng không mang tạp dề, bao tay…; không có hợp đồng lao động cung cấp thực phẩm, cũng như hóa đơn chứng từ nguồn gốc thực phẩm mua vào.

Vấn đề khó khăn cho ngành chức năng cũng như cho nhà trường là một khi bếp ăn tập thể được bảo đảm vệ sinh, nấu ăn ngon trong lúc tình trạng thức ăn đường phố không an toàn vẫn tràn lan! Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thức ăn đường phố với chất lượng không được kiểm nghiệm, bảo quản trong môi trường nắng nóng rất dễ bị ôi thiu vẫn được bày bán công khai tại cổng trường là điều bất cập. Bởi, học sinh vẫn mua và ăn uống các loại thức ăn đường phố kém vệ sinh về ATTP thì nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy vẫn xảy ra. Thế nên, ngoài việc tăng cường kiểm tra các bếp ăn tập thể thì việc mua bán hàng rong trước cổng trường cần được kiểm tra ATTP quyết liệt hơn nữa.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên