Kiểm tra công tác pccc tại các cơ sở karaoke, nhà hàng: Phát hiện nhiều sai phạm

Cập nhật: 23-12-2016 | 23:10:16

Sau 3 ngày kiểm tra tại TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC của UBND tỉnh đã yêu cầu tạm ngưng hoạt động hầu hết các cơ sở được kiểm tra vì có nhiều thiếu sót quan trọng, gây mất an toàn PCCC. Theo đánh giá ban đầu, nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì con người ở trong các cơ sở trên khó bề thoát ra, phương tiện chữa cháy từ bên ngoài cũng khó tiếp cận, cứu chữa. 


Thiết kế, trang trí phòng karaoke bằng vật liệu dễ cháy, câu mắc điện tùy tiện là nguyên nhân dẫn đến chập điện gây cháy, điện giật chết người khi vô ý chạm vào các mối nối... Trong ảnh: Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một điểm karaoke tại TX.Thuận An. Ảnh: D.CHÍ

 

 Nhà ở biến thành quán karaoke

Qua 3 ngày kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn, massage, karaoke cho thấy các công trình đều có chiều cao từ 2 - 5 tầng. Tổng diện tích xây dựng, sử dụng nhỏ nhất cũng trên 1.500m2 và lớn nhất là gần 3.000m2. Số lượng hoạt động trung bình từ 15 - 60 phòng, kể cả khách sạn, massage, nhà hàng, karaoke. Nếu tính trung bình mỗi phòng có từ 5 - 10 người vào vui chơi, sinh hoạt vào giờ cao điểm. Cơ sở “nhỏ” nhất trong số những cơ sở vừa nêu cũng có thế chứa từ 150 - 200 người. Nếu xảy ra sự cố, số lượng người này thoát ra cùng lúc thì chắc chắn sẽ giẫm đạp lên nhau để tìm đường thoát thân.

Theo thói quen, khi xảy ra sự cố, mọi người sẽ chạy ra hướng cầu thang hoặc phía trước để thoát ra bên ngoài. Nhưng tiếc thay khi xảy ra cháy, hệ thống điện bị cúp, nhưng hệ thống đèn chiếu sáng sự cố tại chỗ cũng không hoạt động, do cơ sở không kiểm tra, bảo trì đúng quy định. Tai hại hơn là phía mặt trước tiếp giáp với đường giao thông, công trình đã bị xây kín hoặc dựng bảng quảng cáo, bảng trang trí che kín từ dưới lên đến hết chiều cao tòa nhà.

Thực tế này lý giải vì sao những vụ cháy quán bar, karaoke vừa qua có số lượng người chết nhiều. Nguyên nhân chính là do ngạt khí độc là vì vật trang trí, đồ dùng trong phòng karaoke đều làm bằng vật dễ cháy. Nguyên nhân của hậu quả trên là do chủ cơ sở đã giao khoán hết cho đơn vị tư vấn với yêu cầu phải “tiết kiệm” chi phí. Yêu cầu này đã bị một số nhà tư vấn tận dụng để hợp thức hóa công trình thành “công trình dân dụng”, trong khi mục đích sử dụng là kinh doanh dịch vụ.

Cam kết tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Khi ký biên bản tạm ngưng hoạt động, chủ các cơ sở đều rất “tâm tư” vì đây là mùa kinh doanh tốt nhất trong năm. Nếu dừng hoạt động coi như cả năm hoạt động không hiệu quả. Chủ một hộ kinh doanh karaoke tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An sở hữu cơ sở công trình mới xây năm 2016 gồm 1 trệt, 3 lầu với 21 phòng karaoke, nhưng không có hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; không có thẩm duyệt thiết kế về PCCC cũng như đội chữa cháy cơ sở, nói: “Cơ sở mới đi vào hoạt động, giấy tờ nhà đất đều thế chấp hết ở ngân hàng để có vốn hoạt động. Bị dừng thế này lấy đâu tiền trả ngân hàng?”.

Tại một hộ kinh doanh karaoke trong Khu dân cư Việt- Sing, KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An có lập báo cáo hoạt động PCCC nhưng không phù hợp với tính chất thực tế của cở sở. Cơ sở có trang bị hệ thống PCCC nhưng hệ thống đã bị vô hiệu hóa bởi dòng chữ ghi trên hộp điều khiển “Tắt chuông hệ thống PCCC bấm 1234, Reset *7”. Khi kiểm tra cả chủ hộ cũng như người quản lý đều không có chìa khóa để mở hộp điều khiển. Như vậy khi có cháy, đội chữa cháy tại chỗ sẽ không biết được vị trí cháy nằm ở đâu. Coi như thời điểm “vàng” để chữa cháy đã bị bỏ qua, cho đến khi ngọn lửa bốc cao, khói lên cuồn cuộn thì bên ngoài mới có thể phát hiện!... Ông Nguyễn T.T, chủ cơ sở nói: “Mong đoàn kiểm tra và các cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ để cơ sở sớm trở lại hoạt động. Vì tất cả giấy tờ nhà đất đều thế chấp ở ngân hàng để có vốn hoạt động”.

Đại tá Vũ Thanh Tâm, Phó Trưởng đoàn thường trực đã giải đáp thời gian tạm ngừng nhanh hay chậm là do cơ sở quyết định. Bởi vì cơ sở muốn trở lại hoạt động phải bảo đảm an toàn PCCC và các điều kiện có liên quan. Về phía Cảnh sát PC&CC tỉnh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa với thời gian sớm nhất giúp doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ thẩm duyệt thiết kế.

 ĐẠI TÁ LÊ ANH VIỆT, PHÓ GIÁM ĐỐC CẢNH SÁT PC&CC TỈNH, TRƯỞNG ĐOÀN KIỂM TRA: Phải kiểm tra đầy đủ và đúng yêu cầu đề ra

Đây là đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh giải trí, nhà hàng, khách sạn, massage, karaoke trên địa bàn tỉnh. Trách nhiệm của đoàn kiểm tra là phải kiểm tra đầy đủ, đúng yêu cầu đề ra nhằm bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh cũng như an toàn trong hoạt động của doanh nghiệp.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên