Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp

Cập nhật: 19-05-2017 | 07:57:34

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ở những người tuổi càng cao thì tỷ lệ tăng huyết áp (THA) càng cao. Tuy nhiên, với những người trẻ, tỷ lệ bị bệnh THA cũng có xu hướng tăng hơn so với trước đây. THA là một trong những bệnh lý về tim mạch phổ biến nhất với rất nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, tỷ lệ người kiểm soát tốt bệnh này lại còn ít dù biện pháp thực hiện khá đơn giản.

 

 

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất để phát hiện THA. Trong ảnh: Nhân viên bệnh viện Incheon (Hàn Quốc) đo huyết áp, khám bệnh miễn phí cho người nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước. Ảnh: H.THỦY

THA không chỉ phán ánh tình trạng sức khỏe có vấn đề mà còn là một loại bệnh lý nguy hiểm. Mức độ căng thẳng trong các mạch máu được phản ánh qua huyết áp, mạch càng căng, huyết áp càng cao khiến tim phải hoạt động cật lực hơn. Các bác sĩ cho biết, không có bệnh nào chẩn đoán dễ như THA. Khi đo huyết áp cho thấy, chỉ số lớn hơn hoặc bằng 140/90mmHg (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương) được gọi là THA. THA là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... những bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.

Hiện nay, ở Bình Dương bệnh THA không chỉ dừng lại ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi mà một số thanh niên cũng đã mắc bệnh này. Trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh. THA cũng đang là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh tim mạch làm hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Hầu hết người bị THA không có biểu hiện triệu chứng nào và thậm chí không biết mình bị bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Long, Phòng Nội tim mạch tổng quát Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết khi mọi người có những biểu hiện sau nên lưu ý có thể huyết áp đang tăng như: Nhức đầu, chóng mặt, ù tai, hoa mắt; đỏ mặt, buồn nôn; mất ngủ; đau tức ngực, hồi hộp. Tuy nhiên, đa số người mắc bệnh không có triệu chứng rõ rệt. Các biểu hiện chỉ xuất hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Do đó, đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để người dân phát hiện sớm bệnh THA, đặc biệt người trên 40 tuổi. “Đáng chú ý, THA là bệnh rất dễ phát hiện nhưng nghịch lý là lại có tới 50% người bệnh không biết mình bị mắc THA, không được điều trị”, bác sĩ Long lưu ý.

Nhiều người mắc bệnh này cũng không hề có biểu hiện, triệu chứng nhưng THA lại là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, vì thế nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Trong đó, các biến chứng thường gặp nhất là: Cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, nhũn não, mờ mắt, phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh động mạch ngoại vi… Những biến chứng này có ảnh hưởng lớn đến người bệnh, gây tàn phế và trở thành gánh nặng về tinh thần cũng như vật chất đối với gia đình bệnh nhân và xã hội.

Với những người bệnh, phải chú ý kiểm soát huyết áp của mình ở chỉ số bình thường. Đo huyết áp thường xuyên, hàng ngày để theo dõi huyết áp của mình và phát hiện những dấu hiệu bất thường. Người bị bệnh phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ: Uống thuốc đều, đủ liều, đúng giờ. Khi có những dấu hiệu khác thường hoặc tác dụng phụ của thuốc, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều chỉnh kịp thời…

“Để phòng tránh bệnh THA người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý và giảm muối, giảm mỡ, ăn nhiều rau, hoa quả, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, vận động thể lực nhiều, duy trì cân nặng phù hợp. Khi người bệnh có chỉ định của thầy thuốc, cần uống thuốc đều, lâu dài ngay cả khi không có triệu chứng và con số huyết áp được hạ xuống mức bình thường”.

(Bác sĩ Nguyễn Quốc Long, Phòng Nội tim mạch tổng quát, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh)

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên