Kiểm tra việc gắn hộp đen cho xe tải, xe khách ở Bình Dương: Thu hồi giấy phép kinh doanh 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp

Cập nhật: 08-08-2013 | 00:00:00

(BDO) Sau TP.HCM, tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra việc gắn hộp đen cho các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt và xe container và đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc quản lý, kiểm tra và lắp đặt lắp hộp đen tại tỉnh Bình Dương.

  Phần lớn hành khách sử dụng phương tiện xe buýt chưa biết đến chuyện “gắn hộp đen” trên xe. (Ảnh: M.Dân)

Nghị định 91 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định, các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt, xe container phải gắn hộp đen với mức phạt cho vi phạm này từ 2 đến 3 triệu đồng và kèm theo hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 30 ngày đã trở thành đề tài nóng bỏng trong giới vận tải đường bộ. Tuy nhiên, thực tế việc hiện của các phương tiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa cao. Phần lớn nguyên nhân là do tài xế vẫn chưa làm quen với thao tác sử dụng hộp đen. Nhiều bác tài cho biết còn khá “mơ hồ” với thiết bị này. “Chúng tôi trước nay làm tài xế chỉ biết lái xe chứ có biết gì về kỹ thuật hộp đen này đâu. Họ gắn vào như thế nào thì tôi để như vậy. Nhiều khi “nó” có hư tôi cũng không biết làm sao báo lại được”, tài xế Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

  Tài xế mơ hồ về việc “gắn hộp đen” trên xe.

Cũng đồng tình với việc gắn hộp đen cho xe khách nhưng bác tài Võ Hồng Châu lại tỏ ra bức xúc trước việc tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe: “Cả gia đình tôi đều trông chờ vào đồng lương chạy xe của tôi. Nay thu hồi rồi làm sao lái xe. Tôi đồng ý với việc gắn hộp đen, nhưng việc thu hồi giấy phép tài xế khi đoàn đến kiểm tra như thời gian vừa qua là quá nặng…”.

Băn khoăn là vậy nhưng các bác tài vẫn khẳng định việc Nghị định ban hành là cần thiết. Để kiểm tra việc chấp hành quy định trên, mới đây đoàn Thanh tra  Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã có ba ngày làm việc ở Bình Dương liên quan đến công tác “Kiểm tra thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Qua 3 ngày kiểm tra, đa số các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều thực hiện lắp hộp đen cho các phương tiện. Tuy nhiên, khi tổng hợp thông tin từ các hộp đen, đoàn thanh tra phát hiện nhiều lỗi như:  xe chạy quá tốc độ cho phép, sai hành trình, thời gian làm việc liên tục... Đặc biệt, có trường hợp xe vi phạm vượt quá tốc độ 727 lần chỉ trong nửa tháng.

Ngoài ra, một số xe lắp hộp đen nhưng chưa đáp ứng được các tiêu chí như: không cung cấp được thông tin về xe và tài xế, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng mở cửa xe... Những sai phạm này không được Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bình Dương nhắc nhở và xử lý.

Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Sở Giao thông – Vận tải Bình Dương thu hồi giấy phép kinh doanh 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp tư nhân, tịch thu 16 phù hiệu xe chạy chuyến cố định.

Tại buổi tiếp Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông - Vận tải ngày 30-7, đại diện một số đơn vị vận tải tại Bình Dương cũng bày tỏ những băn khoăn, khúc mắc của đơn vị mình và đã được ngành chức năng giải đáp. Kết thúc buổi làm việc, đoàn đã có những kiến nghị yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý chưa chặt chẽ, thiếu đôn đốc đối với các hoạt động bị phát hiện sai phạm; đồng thời khắc phục các thiếu sót liên quan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã thống nhất với các nội dung kết quả thanh tra; đồng thời tiếp thu các kiến nghị, cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý.

TÂM TRANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên