Chia sẻ bài viết lên facebook

Kiên cố hóa trường lớp: Đáp ứng hoạt động giáo dục trong giai đoạn mới

Cập nhật: 14-10-2015 | 08:37:25

Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đã nêu: “…triển khai phát triển giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đến năm 2020 theo quy hoạch. Bố trí quỹ đất và vốn đầu tư hợp lý để có điều kiện phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Phấn đấu đến năm 2015, có 60 - 65% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia…”. Thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, 5 năm qua ngành GD-ĐT đã phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Trường Tiểu học Chánh Mỹ, TP.TDM được đầu tư xây dựng khang trang

Trường lớp phát triển nhanh

Trong nhiệm kỳ qua, hệ thống trường lớp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển. Hiện nay, toàn ngành có 516 đơn vị, trường học ở các cấp học, bậc học, tăng 147 trường so với đầu nhiệm kỳ. Qua đó cho thấy, công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp của ngành GD-ĐT đã từng bước đáp ứng yêu cầu và quy mô phát triển giáo dục. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh, 100% trường lớp đều được kiên cố hóa. Kết quả đến đầu năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 225 trường công lập đã được lầu hóa, đạt tỷ lệ 64,28%.

Nâng cao chất lượng giáo dục, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các trường như phòng máy vi tính, phòng ngoại ngữ, máy chiếu tương tác, bảng Actiboard… Các đơn vị đã khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học đã được trang bị, nhất là những phòng chức năng, phòng nghe nhìn, ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, bền vững về chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp, tăng cường hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.

Theo định hướng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp giai đoạn 2011-2015 của tỉnh là bảo đảm có thể triển khai tốt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Và thực tế, Bình Dương đã làm tốt điều này, khi mà hệ thống trường mầm non phát triển mạnh trong những năm đầu nhiệm kỳ. Kết quả, Bình Dương đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014.

Và trong kế hoạch phát triển, ngành đã triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng trường THPT chuyên Hùng Vương giai đoạn 2011-2015; xây dựng trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), xây dựng trường THCS tạo nguồn. Kết quả, đến nay toàn tỉnh có 5 trường THCS tạo nguồn là Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), Bình Thắng (TX.Dĩ An), Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), Mỹ Phước (TX. Bến Cát) và Trần Hưng Đạo (Phú Giáo). Các trường tạo nguồn được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung đội ngũ bảo đảm cho hoạt động giảng dạy.

Đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia

Bình Dương là một trong số ít tỉnh, thành không được Bộ GD-ĐT cấp vốn chương trình kiên cố hóa trường lớp, toàn bộ kinh phí xây dựng cơ bản trường học đều do ngân sách địa phương đảm nhiệm. Xác định quan điểm GD-ĐT là quốc sách hàng đầu và đầu tư cho GD là đầu tư cho phát triển, tỉnh tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển GD-ĐT. Ngân sách đầu tư cho GD được bảo đảm tốt hơn, hàng năm tăng bình quân 11,7%. Năm 2015 dự kiến chi 3.000 tỷ đồng, chiếm 23% tổng chi, tăng gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, sự chỉ đạo của các ngành, các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị, công tác xây dựng trường lớp, nhất là xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh đã có những bước tiến khá vững chắc. Tính đến nay, toàn tỉnh có 197 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 62,74%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ cho việc dạy và học ngày càng được gia tăng củng cố, đầu tư xây dựng mới đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học của từng địa phương và theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng trường học mới đồng bộ theo chuẩn quốc gia, phấn đấu nâng trường đạt chuẩn quốc gia lên 80 - 85%.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên