Kiến nghị hợp lòng dân

Cập nhật: 25-07-2015 | 13:48:28

Cơ quan Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy kể từ ngày 1-1-2016. Kiến nghị này được người dân ủng hộ và mặt khác việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy đang có quá nhiều bất cập.

Theo Cơ quan Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, sau hơn hai năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy cho thấy công tác thu  hí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm. Số thu phí thấp là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. Cùng chế tài xử phạt chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí.

Ngoài ra, khi thực hiện thu phí, có hiện tượng cùng một địa bàn có người nộp, người không nộp; địa phương này thu nhưng địa phương khác không thu hoặc dừng thu dẫn đến người dân cảm thấy không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Ngoài những lý do bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy được nhiều ý kiến đồng tình, bởi quyết định này mang ý nghĩa chia sẻ gánh nặng đối với người dân. Số tiền đóng hàng năm sẽ là lớn khi cộng dồn nhiều loại chi phí khác mà người dân đang phải gánh chịu hiện nay.

Việc bỏ thu phí có thể khiến các địa phương mất một nguồn thu nhỏ nhưng cái được lớn hơn đó là được lòng dân, khi người dân cảm thấy được chia sẻ khó khăn. Dẫu mới chỉ là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải và kiến nghị của Cơ quan Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, quyết định dừng hay không thu phí đường bộ đối với xe gắn máy còn phụ thuộc vào ý kiến của các địa phương và Chính phủ. Nhưng chắc chắn đây là một kiến nghị hợp với lòng dân.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên